Video Tin trong nước

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Bộ đội biên phòng là lực lượng chủ trì, nòng cốt, chuyên trách, trong bảo vệ biên giới quốc gia

Biên giới quốc gia có vị trí chiến lược quan trọng. Hiện nay, khu vực biên giới, cửa khẩu có nhiều lực lượng tham gia làm nhiệm vụ, do đó cần thiết phải xác định và luật hóa lực lượng làm nhiệm vụ chủ trì, nòng cốt chuyên trách về an ninh, trật tự tại đây.
11:00 - 22/10/2020

Các Nghị quyết của Trung ương cũng như thực tiễn thời gian qua cho thấy, lực lượng Bộ đội Biên phòng hoàn toàn phù hợp và đã chứng minh được vai trò chủ trì, thực hiện chức năng nhiệm vụ này. Đây là nội dung nhận được sự tán thành của các đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến về vị trí, chức năng của Bộ đội biên phòng tại dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.

Dự thảo luật quy định, Bộ đội Biên phòng là lực lượng vũ trang nhân dân, thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới. Bộ đội biên phòng thực hiện quản lý nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật. Các đại biểu nhận định, cả mặt lý luận và thực tiễn, quy định bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, chủ trì thực hiện nhiệm vụ trên là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở.

Cùng quan điểm, một số ý kiến khác phân tích thêm, quy định BĐBP có chức năng “chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật” là phù hợp vì theo các quy định của Đảng, thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tiễn "người gác cửa" an ninh quốc gia là Biên phòng.      

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.