Video Tin trong nước

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15 đã chính thức khép lại sau 23 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết quả đạt được qua kỳ họp lần này, trong đó có nhiều dấu ấn quan trọng, nổi bật, có ý nghĩa.

22:37 - 25/06/2023

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo

Theo các đại biểu, kỳ họp thứ 5 là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, khối lượng công việc lớn với 20 dự án Luật và Nghị quyết được đưa ra thảo luận cho ý kiến. Cùng với đó là việc kiện toàn công tác nhân sự đối với một số chức danh chủ chốt. Thế nhưng, nhờ bố trí thời gian làm việc khoa học, hợp lý, nên kỳ họp đã đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của cử tri và nhân dân.

Một điểm đổi mới tại kỳ họp lần này là Quốc hội đã chia thành 2 đợt, nghỉ giữa kỳ để Quốc hội và Chính phủ và có thời gian xem xét các Dự án luật, các Nghị quyết quan trọng để kịp thời có những quyết sách phù hợp.

Cũng tại kỳ họp này, lần đầu tiên Quốc hội đã đưa vấn đề giải quyết kiến nghị của cử tri vào chương trình nghị sự. Các đại biểu Quốc hội cho rằng đây là một sự đổi mới góp phần làm cho hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch và ngày càng gắn bó mật thiết hơn với Nhân dân.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã chất vấn các thành viên Chính phủ về 04 nhóm lĩnh vực: Lao động, Thương binh và Xã hội, Dân tộc, Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải. Đây đều là những vấn đề nóng, sát với diễn biến thực tế đời sống được nhân dân và cử tri đặc biệt quan tâm. Trong các phiên chất vấn, các đại biểu đã tích cực tranh luận, đi đến cùng của vấn đề. Các các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn cũng đã trả lời thẳng vào trọng tâm vấn đề, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực quản lý.

Các đại biểu cũng đánh giá cao tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong kỳ họp thứ 5 khi số lượng phiên làm việc được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp đã tăng mạnh, giúp cử tri và nhân dân cả nước hiểu rõ hơn những vấn đề đang được bàn thảo, đặc biệt là các nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau như dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Những đổi mới trong hoạt động Quốc hội được thực tiễn chứng minh là đúng, phù hợp cũng được thể chế hoá kịp thời, tạo hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng để Quốc hội tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân cả nước./.


Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng