Video Tin trong nước

Kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi tại Việt Nam

Chiều 2/10, tại Hà Nội, Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi (2/10/1869 – 2/10/2019 ) đã được tổ chức long trọng tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.
20:51 - 02/10/2019

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Chính phủ Việt Nam và các tổ chức đồng hành, những người đã hỗ trợ Đại sứ quán Ấn Độ trong hàng loạt các hoạt động kỷ niệm suốt một năm qua nhằm mang đến cho người dân Việt Nam những tư tưởng và thông điệp của Mahatma Gandhi. Đại sứ cho biết những tư tưởng của Mahatma Gandhi về sự thật, hòa bình và bất bạo động đã truyền cảm hứng cho rất nhiều cuộc đấu tranh chống lại thực dân ở nhiều nước Châu Á và châu Phi; trong đó có cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Sự lãnh đạo và những thông điệp về nhân phẩm của con người và tự do của cả hai vị lãnh tụ này đã truyền cảm hứng để người dân hai nước có được sự dũng cảm và tự tin để đứng lên chống lại chế độ thực dân và giành độc lập.

Tầm nhìn của Mahatma Gandhi nhấn mạnh rằng cả thế giới là một gia đình duy nhất, đã đi trước thời đại trong việc dự đoán khát vọng của chúng ta về một thế giới kết nối, toàn cầu hóa, và nó thể hiện tầm nhìn toàn cầu của Ấn Độ. Mahatma Gandhi luôn luôn đưa ra chuẩn mực để đánh giá bất kỳ hành động hoặc chính sách nào dựa trên tác động của nó lên cuộc sống, của những người thuộc tầng lớp bần cùng nhất và buổi lễ kỷ niệm ngày hôm nay là một dịp quan trọng để chúng ta nhìn lại và khẳng định thêm những giá trị và tư tưởng này.

Cùng với nhiều hoạt động kỷ niệm lần thứ 150 ngày sinh Mahatma Gandhi, đồng thời thể hiện sự tôn kính và tri ân công lao, cống hiến vĩ đại của Mahatma Gandhi đối với đất nước Ấn Độ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phát hành và tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính với chủ đề “Kỷ niệm 150 năm sinh Mahatma Gandhi 1869 - 1948”, gồm 01 mẫu tem. Bộ tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối mầu chặt chẽ. Với sự sáng tạo và đổi mới, họa sỹ đã thể hiện trên mẫu tem hình ảnh chân dung của Mahatma Gandhi giản dị, nhưng toát lên sự nhân hậu, lòng khoan dung và tinh thần vị tha.

Cũng nằm trong chương trình kỷ niệm đã diễn ra triển lãm ảnh trưng bày những bức tranh về Mahatma Gandhi của 3 họa sỹ nổi tiếng của Việt Nam là Văn Dương Thành, Nông Tiến Dũng và Hoàng Dự.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.