Video Tin trong nước

Kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris tại Pháp

Hội người Việt Nam tại Pháp vừa tổ chức gặp mặt những Việt kiều là nhân chứng sống từng chứng kiến và tham gia tích cực các hoạt động ủng hộ đoàn đại biểu Việt Nam tại các cuộc đàm phán, góp phần vào việc ký kết thành công các văn kiện lịch sử này.
19:57 - 15/05/2023

Kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris tại Pháp

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2013), Hội người Việt Nam tại Pháp đã tổ chức buổi gặp mặt những Việt kiều là nhân chứng sống từng chứng kiến và tham gia tích cực các hoạt động ủng hộ đoàn đại biểu Việt Nam tại các cuộc đàm phán, góp phần vào việc ký kết thành công các văn kiện lịch sử này.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vương Hữu Nhân, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp đã điểm các hoạt động và phong trào đấu tranh yêu nước của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Trải qua quá trình đấu tranh bí mật, Hội người Việt Nam tại Pháp bắt đầu được nhà nước Pháp công nhận và hoạt động công khai từ tháng 4/1968. Căn nhà số 16 phố Petit Musc thuộc quận 4, thủ đô Paris được Hội mua năm 1970 để làm trụ sở chính thức cho đến ngày hôm nay đã trở thành địa chỉ đỏ của cả hai phái đoàn Việt Nam để từ đây thống nhất đưa ra các quyết sách quan trọng trong suốt quá trình đàm phán Hiệp định Paris.

Nhân dịp này, Hội người Việt Nam tại Pháp đã tổ chức triển lãm có tên gọi “Hiệp định Paris năm 1973 và những đóng góp của cộng đồng người Việt tại Pháp” với rất nhiều những hình ảnh và thước phim tư liệu ghi lại các khoảnh khắc lịch sử về quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris cũng như các hoạt động và phong trào đấu tranh ủng hộ hoà bình cho Việt Nam tại Pháp, trong đó có dấu ấn của nhiều thành viên Hội. 

Ngoài ra, tại buổi lễ, Hội Hội người Việt Nam tại Pháp cũng đã giới thiệu 3 cuốn sách có tên gọi “Chiến dịch Hồ Chí Minh tại trung tâm thủ đô Paris”, “Marseille, Provence và Đông Dương - Một câu chuyện về tình người trong thời kỳ thuộc địa” và “Lá cờ Việt cộng trên nóc nhà thời Đức bà Paris” với nội dung viết về quá trình đàm phán Hiệp định Paris và các phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam của người dân Pháp vào thời điểm đó./.

Thực hiện: Mạnh Hà - Phóng viên VOV thường trú tại Pháp