Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Kỹ thuật dùng sóng cao tần trong điều trị đau dây thần kinh và đau do ung thư

Đốt sóng cao tần (RFA) là phương pháp mới trong điều trị các khối u từ u gan, u thận, u xơ tử cung, u tuyến giáp... Giờ đây, phương pháp này đã được áp dụng trong điều trị các cơn đau như đau dây thần kinh số V và điều trị đau trong ung thư.
14:50 - 17/10/2024

KỸ THUẬT DÙNG SÓNG CAO TẦN TRONG ĐIÈU TRỊ ĐAU DÂY THẦN KINH VÀ ĐAU DO UNG THƯ

Điều trị đau là vấn đề điều trị cần có sự phối hợp của đa chuyên ngành, trong đó, các kỹ thuật chống đau can thiệp là 1 mảnh ghép tổng thể của chống đau cho bệnh nhân. Bệnh viện Thanh Nhàn là một trong những bệnh viện đầu tiên trên cả nước đã triển khai và ứng dụng thành công kỹ thuật sử dụng sóng cao tần (RFA) - một trong những kỹ thuật tiên tiến bậc nhất trong điều trị đau. Giải pháp này có thể áp dụng cho rất nhiều các loại đau như: đau cột sống, cơ xương khớp, đau do thoái hóa, đau dây thần kinh thậm chí là đau do ung thư, đau thần kinh ngoại biên, v.v…

Kỹ thuật sử dụng sóng cao tần (RFA) là một trong những kỹ thuật ít xâm lấn và nằm trong chống đau can thiệp. RFA được thực hiện bằng cách sử dụng một điện cực nhỏ dạng kim, ít xâm lấn với thời gian thực hiện nhanh, chỉ khoảng 30 phút để hoàn thành điều trị 1 ca bệnh. Kỹ thuật này giúp giảm đau kéo dài từ 1 đến 3 năm hoặc giảm đau hoàn toàn, tuỳ thuộc vào sự đáp ứng điều trị của bệnh nhân. Người bệnh có thể sinh hoạt bình thường ngay sau quá trình điều trị. 

Phương pháp điều trị bằng sóng cao tần là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu không cần phẫu thuật mà vẫn đạt được hiệu quả điều trị cao tương đương với một số phương pháp phẫu thuật đã được áp dụng, giúp bệnh nhân giảm thiểu sử dụng thuốc giảm đau vì có tác dụng giảm đau lâu dài. Bên cạnh đó còn có ưu điểm vượt trội như: không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ, bảo toàn được chức năng của cơ quan được điều trị.

Thực hiện: Diễm Hương, Ngọc Toàn, Phương Anh