Video Tin trong nước

Ký ức hào hùng của những chiến sĩ về tiếp quản Thủ đô

70 năm qua đi, ký ức ngày về tiếp quản Thủ đô vẫn mãi vang vọng trong trái tim của từng người chiến sĩ. Câu chuyện của họ vẫn mãi là những minh chứng sống động giúp thế hệ sau hiểu rõ hơn về những ngày thu lịch sử tháng 10/1954.
15:05 - 09/10/2024

KÝ ỨC HÀO HÙNG CỦA NHỮNG CHIẾN SĨ VỀ TIẾP QUẢN THỦ ĐÔ

Đã 70 năm trôi qua, nhưng tâm trí ngày giải phóng, tiếp quản Thủ đô vẫn còn in sâu trong tâm trí ông Hoàng Ngưỡng, bởi những lúc chiến đấu gian khổ, ông luôn mơ về Hà Nội “dáng kiều thơm” và hẹn ngày trở lại. Ông vẫn nhớ như in ngày trở về tiếp quản thủ đô “trùng trùng quân đi như sóng” giữa cờ hoa rợp khắp phố phường. Nhìn các cụ già, em nhỏ, đến công nhân, trí thức, doanh nhân và các chị em phụ nữ với tà áo dài thướt tha, cầm hoa đón mừng bộ đội, ông Ngưỡng cảm thấy xúc động vô cùng. 

Các chiến sĩ về tiếp quản Thủ đô 70 năm trước nay mái đầu đã bạc trắng. Các ông, các bác càng xúc động hơn khi chứng kiến Hà Nội phát triển không ngừng, văn minh, hiện đại hơn, tiếp tục viết nên những trang sử hào hùng cho Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình. 

Ở tuổi 88, ông Nguyễn Ngọc Ky, một cựu thanh niên xung phong chống thực dân Pháp năm xưa vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Ông không giấu được cảm xúc bồi hồi khi nhớ lại những ký ức hào hùng năm xưa, đặc biệt là niềm tự hào khi là một trong những người đầu tiên trở về tiếp quản Thủ đô và chứng kiến sự đổi thay của Hà Nội 70 năm qua.

Ngày 10/10/1954 là mốc son lịch sử trọng đại, không chỉ đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của các thế lực hiếu chiến thực dân Pháp ở Việt Nam, thắng lợi oanh liệt của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, mà còn mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô Hà Nội và đất nước. 70 năm đã trôi qua, nhưng những kỷ niệm sâu sắc của một thời hào hùng sẽ sống mãi trong ký ức của các cựu chiến sỹ, cựu thanh niên tiếp quản Thủ đô. Dòng ký ức như lời nhắc nhở thể hệ trẻ ngày nay rèn đức luyện tài, giữ tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Thực hiện: Thu Hương - Ngọc Toàn - Trọng Khánh