Video Tin trong nước

Lãi suất thả nổi có tuân thủ nguyên tắc thị trường?

Về lý thuyết, mức lãi suất nói chung, lãi suất các khoản vay tiêu dùng nói riêng niêm yết hiện nay về dưới mức 10%. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn phải chịu mức lãi suất hơn 10% cho những khoản vay sau 12 đến 18 tháng hưỡng mức lãi suất ưu đãi.
11:27 - 08/03/2024

Anh Nguyễn Khắc Tú làm nghề lái xe công nghệ từ hơn 2 năm nay. Thời điểm mua chiếc xe trị giá lăn bánh hơn 500 triệu đồng người đàn ông này vay khoản tiền hơn 300 triệu thế chấp chính chiếc xe kia. Lãi suất hơn 8%/năm áp dụng trong vòng 18 tháng đầu tiên. Đến nay, lãi suất vay mua nhà, xe của ngân hàng này chỉ còn vào khoảng hơn 6%/năm ưu đãi trong vòng một năm. Tuy nhiên, lãi suất anh Tú phải trả hàng tháng vẫn ở mức hơn 12%/năm. 

Lãi suất thả nổi hay lãi suất biến động là một loại lãi suất mà tỷ lệ tăng giảm thay đổi theo thời gian dựa trên điều kiện thị trường. Thông thường, lãi suất thả nổi được liên kết với một chỉ số cơ sở, chẳng hạn như lãi suất thị trường hoặc lãi suất cơ bản của ngân hàng. Về lý thuyết, các ngân hàng tính toán phần lợi nhuận bao gồm cả yếu tố rủi ro. Theo các chuyên gia, phần “rủi ro” tương ứng vào khoảng hơn 2%.

Quay trở lại với câu chuyện lãi suất, trao đổi với nhân viên sale của một ngân hàng thương mại có tiếng, người này cho biết sở dĩ khách hàng tiếp tục chịu mức lãi suất cao mặc dù lãi suất cho vay giảm do thời điểm vay lãi suất tăng cao. Nếu muốn hưởng lãi suất thấp hơn thì tất toán khoản vay đó, sau đó vay khoản khác với tài sản đảm bảo ít rủi ro hơn. 

Theo các chuyên gia, về cơ bản lãi suất thả nổi bao gồm cả phần rủi ro nhưng chỉ ở một mức độ nhất định. Việc tăng, giảm lãi suất theo thị trường phụ thuộc vào quy định của các tổ chức tín dụng. Chính vì thế, khách hàng cần cân nhắc kỹ hợp đồng vay vốn trước khi đặt bút ký, tránh trường hợp phát sinh về sau này.

Nỗi lo về cái gọi là “bẫy lãi suất” thường không được quan tâm thời điểm khách hàng vay vốn ngân hàng. Những bản hợp đồng kiểu này thường không rõ ràng những điều liên quan đến cơ sở tính lãi suất thả nổi sau này. Chính vì thế, ngoài việc khách hàng được phép chuyển nợ, các cơ quan chức năng cũng cần có những quy định cụ thể về vấn đề lãi suất thả nổi, không để xảy ra tình trạng “lãi suất thả nổi” không tuân thủ nguyên tắc thị trường./.

Thực hiện: Như Nguyên - Anh Dũng