Video Bản tin Sức khỏe 24H

Lạm dụng tế bào gốc- nguy hiểm khôn lường

Trong những năm gần đây, phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc được các spa, thẩm mỹ viện quảng cáo rầm rộ như một liệu pháp làm đẹp da không phẫu thuật có thể làm trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, mặt trái của tế bào gốc thì ít ai biết đến.

19:29 - 29/06/2023

Mặt trái của việc lạm dụng tế bào gốc?

Bệnh viện Da liễu Trung ương đã thành lập Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Tế bào gốc. Tuy nhiên, ở đây mới chỉ dừng nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong chăm sóc da mặt. 

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là nơi đầu tiên ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh tự miễn, bao gồm bệnh lupus ban đỏ hệ thống và bệnh nhược cơ. Đây là nơi duy nhất có đủ điều kiện để ứng dụng công nghệ tế bào gốc. Tuy nhiên, hiện không ít bênh nhân nghe theo quảng cáo mà chi vài trăm triệu để làm dịch vụ ở các nơi không có giấy phép.

Việc tiêm vào cơ thể tế bào gốc cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây ra phản ứng dị ứng, hay nặng hơn là tình trạng thải mảnh ghép khởi phát sau nhiều năm điều trị. Chưa kể khi tiêm tế bào gốc vào cơ thể, chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn được sự phát triển và biệt hóa của các tế bào gốc sẽ diễn ra trong cơ thể như thế nào, dẫn đến việc xuất hiện các khối u thứ phát. Do đó, công nghệ tế bào gốc không an toàn 100% như quảng cáo của các spa, thẩm mỹ viện, hay những nơi điều trị các bệnh tự miễn, bệnh hiểm nghèo./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành - Ngọc Toàn