Video Tin trong nước

Làm rõ địa vị pháp lý của đoàn Đại biểu Quốc hội tại địa phương

Trong chương trình làm việc ngày 26/5, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, các Đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
20:38 - 26/05/2020

Thảo luận trực tuyến về vấn đề này, các đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo cần tiếp tục chỉnh lý một số nội dung cho hoàn thiện, thực sự tạo được bước chuyển mới trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Một trong những vấn đề đó là cần xác định rõ địa vị pháp lý của đoàn Đại biểu Quốc hội ở địa phương cũng như địa vị pháp lý của đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương

Việc xác định rõ là địa vị pháp lý của đoàn Đại biểu Quốc hội ở địa phương cũng như địa vị pháp lý của đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương xuất phát từ chính những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn hoạt động của các Đoàn đại biểu quốc hội tại địa phương thời gian qua. Thảo luận về vấn đề này, một số đại biểu cho rằng, hiện nay địa vị pháp lý của đoàn đại biểu Quốc hội chưa thực sự rõ ràng, dẫn tới nhiều khi còn lúng túng trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ với hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân. Do đó cần phải xác định địa vị chính danh của Đoàn trong hệ thống chính trị ở địa phương.

Các ý kiến thảo luận cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại địa phương, tuy nhiên thực tế hiện nay các đại biểu chuyên trách vẫn phải “tự bơi” trong khả năng của mình vì dự thảo luật vẫn chưa thể hiện rõ được địa vị pháp lý cũng như có những cơ chế để đảm bảo cho đội ngũ này có thể dành toàn thời gian, tâm sức cho nhiệm vụ của mình.

Nhiều ĐBQH cũng tán thành việc cần thiết phải nâng tỷ lệ đại biểu quốc hội chuyên trách lên 40%; tán thành việc nâng cấp 2 ban thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là Ban công tác đại biểu và Ban Dân nguyện lên thành các Cơ quan trực thuộc Quốc hội.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem Tin tức đã phát sóng tại đây./.