Video Tin quốc tế

Làn sóng biểu tình tăng cao khi Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp

Hàng trăm người biểu tình, diễu hành ngay trước hàng cảnh sát chống bạo động, bao vây văn phòng thủ tướng vào khoảng giữa trưa 13/7.
19:55 - 13/07/2022

Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa lên máy bay quân sự rời khỏi đất nước đến Maldives, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka thông báo về việc Chính phủ đã áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp để giải quyết tình hình trong nước. Động thái mới này càng khiến tình hình phức tạp khi người biểu tình đã xông vào văn phòng Thủ tướng thể hiện sự giận dữ.

Hàng trăm người biểu tình, diễu hành ngay trước hàng cảnh sát chống bạo động, bao vây văn phòng thủ tướng vào khoảng giữa trưa 13/7 yêu cầu ông từ chức ngay lập tức. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông nhưng không hiệu quả. 

Thông báo của người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka nhấn mạnh: "Vì Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã rời đất nước, tình trạng khẩn cấp được ban bố nhằm giải quyết tình hình trong nước". Trước đó, Thủ tướng Wickremesinghe cũng thông báo sẵn sàng từ chức nhằm mở đường cho một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Một số nguồn tin cho biết các thành viên chủ chốt của đảng Nhân dân Sri Lanka (SLPP) cầm quyền đã nhóm họp tối 12/7 và "nhất trí cao" rằng ông Wickremesinghe sẽ thay thế Tổng thống Rajapaksa sau khi ông này từ chức. Theo kế hoạch, Quốc hội Sri Lanka sẽ bầu tổng thống mới vào ngày 20/7 này.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.