Video Tin trong nước

Làn sóng ngắn VOV đồng hành với phong trào yêu nước tại Pháp

Trong những năm tháng chiến tranh bộn bề gian khó trong việc nắm bắt thông tin, suốt nhiều năm trời làn sóng ngắn của Đài TNVN vẫn tìm được đường đến với bà con người Việt tại Pháp để nuôi dưỡng phong trào yêu nước và tình yêu quê hương.
19:03 - 07/09/2020

Trong căn hộ nhỏ giản dị, ấm cúng ở thành phố Chaville, ngoại ô phía Tây thủ đô Paris, ông Bùi Thanh Tùng vẫn lưu giữ trân trọng những đồ vật và kỷ niệm của nhiều chục năm về trước.

Từng nhiều năm giữ chức Tổng Thư ký Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) và có một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết tham gia vào các phong trào yêu nước của người Việt tại Pháp, ông Bùi Thanh Tùng nhớ rõ làm cách nào cánh sóng thông tin của Việt Nam tìm đến được với kiều bào tại Pháp trong những năm tháng đất nước đang trải qua cuộc kháng chiến để giành độc lập.

Vào thời điểm đó, là một kỹ sư đang làm việc tại Đài phát sóng phát thanh-truyền hình Pháp, với chuyên môn của mình, ông Bùi Thanh Tùng đã tìm hiểu và mất nhiều thời gian mới tìm ra được loại đài phù hợp nhất để bắt được làn sóng ngắn của Đài Tiếng nói Việt Nam. Đó là chiếc đài hiệu Grundig do Đức sản xuất, dòng Satellit 2000, nhưng rất ít được bán tại Pháp vì nhu cầu nghe sóng ngắn tại Pháp khi đó không cao. Chiếc đài này có 11 băng tần và chuyên bắt sóng ngắn.

Kể từ đó, bà con người Việt tại Pháp bảo nhau mua đài để bắt sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Nhưng không chỉ có thế, làn sóng ngắn của Đài Tiếng nói Việt Nam còn mang đến cả những giai điệu quê hương mà với những người Việt xa xứ, đó là những kỷ niệm không bao giờ quên. 

Gia đình ông Trịnh Văn Nhớ, những người đã trực tiếp nấu những bữa ăn tiếp tân cho phái đoàn Việt Nam đàm phán Hiệp định Paris hơn 4 thập kỷ trước, vẫn giữ lại một chiếc đài Grundig của ngày đó trong gia đình mình và năm nay, khi Đài Tiếng nói Việt Nam bước sang tuổi 75, gia đình ông muốn gửi tặng Đài Tiếng nói Việt Nam như một kỷ vật của một thời mà người Việt trên khắp thế giới đồng lòng hướng về tổ quốc.

Điều đó cũng là sự thể hiện tình cảm quý báu mà thế hệ người Việt tại Pháp như ông Nhớ, ông Tùng đối với Đài TNVN.

Với những người Việt tại Pháp thế hệ của ông Bùi Thanh Tùng và nhiều người Việt trẻ tại Pháp hiện nay, Đài TNVN vẫn là một cầu nối tình cảm gắn bó với quê hương./.

Thực hiện: Quang Dũng/VOV Paris

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.