Video Tin trong nước

Làng biển gặp khó khi đối mặt với tình trạng khai thác tận diệt

Tình trạng ngư dân khai thác thủy sản vi phạm các quy định của pháp luật đã diễn ra từ lâu ở các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của nguồn lợi thủy sản. Ghi nhanh của PV tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.
16:50 - 26/01/2021

Làng Đồn Điền, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Một ngôi làng biển đã có từ lâu đời. Bao đời nay, biển cho cá tôm, cho cơm ăn, áo mặc. Nhưng những năm gần đây, nguồn thủy sản đánh bắt gần bờ ngày càng cạn kiệt. Cuộc sống của những ngư dân đi biển ngày càng gặp nhiều khó khăn. 

Mỗi chuyến đi biển trở về, thay vì niềm vui đầy ắp cá tôm khi xưa, thì nay thành quả chỉ có như này. Những chiếc thuyền đơn sơ của ngư dân làng chài Đồn Điền phải “chịu thua” những tàu cá lớn ngoại tỉnh. Đặc biệt, việc đánh bắt bằng tàu giã cào khiến nguồn lợi thủy sản đứng trước nguy cơ bị tận diệt, nhiều tàu còn dùng xung điện để đánh bắt. Điều này đã đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái biển và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của ngư dân các xã ven biển. 

Tương lai của những đứa trẻ ở làng biển có thể sẽ khác cuộc đời của cha mẹ chúng. Nhưng tương lai nào cho biển khi phải đối mặt với sự tham lam của con người? Những con thuyền nằm bờ chờ ngày được ra khơi liệu có còn mang về cá tôm? 

Thiết nghĩ, ngoài sự quyết liệt đấu tranh, xử lý của cơ quan công an, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, góp phần bảo tồn, khai thác hiệu quả, bền vững nguồn lợi thủy sản.

Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.