Video Tin trong nước

Làng hoa Phù Vân: Đổi mới để phát triển

Làng hoa Phù Vân, thành phố Phủ Lý là nơi cung cấp hoa cho tỉnh Hà Nam và các vùng lân cận. Những năm gần đây làng hoa Phù Vân đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ với hi vọng đem thương hiệu hoa Phù Vân vươn xa hơn, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.
19:59 - 12/03/2020

Làng Phù Vân thuộc xã Phù Vân, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Trước năm 1960, cũng như nhiều làng quê khác của tỉnh Hà Nam nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung, Phù Vân trồng chủ yếu là lúa và rau. Từ năm 1960, do điều kiện thổ nhưỡng không cho năng suất cao đối với việc trồng lúa và hoa màu, nhiều gia đình ở Phù Vân đã mạnh dạn chuyển sang trồng hoa, đem đến một diện mạo mới cho vùng đất này. Tuy nhiên, hoa ở Phù Vân vẫn chủ yếu được trồng theo mùa và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Do đó một số doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư trồng hoa công nghệ cao.

Cơ sở trồng hoa lan này thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Phù Vân. Những chậu lan trong vườn được trồng theo một tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nhiệt độ và độ ẩm, đảm bảo hoa không bị sâu bệnh và khoe sắc bốn mùa. Những năm gần đây, để có hoa quanh năm phục vụ nhu cầu của thị trường, mô hình trồng hoa trong nhà bằng công nghệ cao đã được đem về áp dụng tại Phù Vân. 

Không chỉ có hoa bán ra thị trường quanh năm, sự ra đời của những nhà vườn công nghệ cao còn góp phần tạo việc làm cho nhiều nhân công địa phương. Những kĩ thuật viên lành nghề trong nhà vườn của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Phù Vân này đều là những người nông dân, được trải qua đào tạo, tập huấn nay trở về làm việc ngay trong chính nhà vườn.

Mô hình trồng hoa bằng kĩ thuật cao đang là một hướng đi mới cho nhiều vùng trồng hoa trên cả nước. Hi vọng rằng trong thời gian tới, những mô hình như thế này sẽ được nhân rộng tại Phù Vân, để giúp cho thương hiệu hoa Phù Vân đến được với nhiều địa phương hơn, và biến mảnh đất hoa này trở thành một hạt nhân phát triển du lịch của tỉnh Hà Nam.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.