Video Tin trong nước

Lạng Sơn: Người dân bảo vệ rừng nghiến nguyên sinh

Rừng nghiến Đông Đằng là khu rừng nghiến tự nhiên nằm trên địa bàn huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Trong khi nhiều nơi, rừng nguyên sinh đang bị tàn phá nặng nề thì khu rừng này vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ như báu vật, góp phần bảo vệ cuộc sống và màu xanh nơi đại ngàn.
17:30 - 24/04/2022

Trong bối cảnh rừng nguyên sinh ở nhiều nơi trong cả nước bị tàn phá nghiêm trọng bởi nạn chặt phá rừng và khai thác gỗ bừa bãi, thì ở thôn Đông Đằng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, rừng nghiến nguyên sinh vẫn được gìn giữ nhờ chính những người dân sinh sống ngay cửa rừng. Nhờ đó mà cánh rừng nghiến rộng 13ha vẫn còn nguyên sơ, giúp bảo vệ cuộc sống và màu xanh đại ngàn cho người dân nơi đây.

Rừng nghiến Đông Đằng là khu rừng nghiến tự nhiên hiếm hoi còn sót lại trên xứ Lạng và được cộng đồng dân cư gìn giữ như báu vật. Khu rừng được người dân bảo vệ nghiêm ngặt bởi rừng giúp duy trì nguồn nước và giữ cho đá không lăn xuống làng. Một lý do đặc biệt nữa chính là yếu tố tâm linh. Tương truyền, có 3 vị thần ngự ngay ở khu rừng có những cây nghiến mọc để che chở và bảo vệ cho dân làng. Dân làng có niềm tin rằng, thờ thần rừng sẽ được ngài phù hộ cho mùa màng tươi tốt, con người khỏe mạnh, cuộc sống no ấm, bình yên.

Để giữ rừng, ngoài ý thức của mỗi người dân, bà con trong bản còn cùng xây dựng một hương ước. Họ đồng lòng không chặt phá rừng, bảo vệ rừng. Ngoài việc phạt tiền thì hình phạt có sức răn đe hơn là việc bị đuổi ra khỏi hội hiếu. Nếu ai vi phạm, khi gia đình họ có đám cưới, hay đám ma, dân làng sẽ tẩy chay không tới giúp. Hình phạt khắt khe đó đã giúp nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho tất cả mọi người, từ đời này sang đời khác.

Rừng nghiến nguyên sinh đã gắn bó với nếp sống của người dân Đông Đằng và bảo vệ cuộc sống họ qua các thế hệ. Nhờ giá trị nguyên sinh mà khu rừng nghiến trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của những du khách thích khám phá và yêu thích vẻ đẹp hoang sơ.

Việt Hoa - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.