Video Tin trong nước

Lăng Tự Đức - Nét đẹp của cố đô Huế

Lăng Tự Đức (thuộc phường Thủy Xuân, thành phố Huế) là một trong những công trình kiến trúc độc đáo thời nhà Nguyễn, nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7km. Đến đây, du khách sẽ có cảm giác bình yên như được ngược thời gian trở về với thế kỷ 19.
20:26 - 10/02/2020

Theo tài liệu của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Lăng Tự Đức (hay còn gọi là Khiêm Lăng) được xây dựng từ năm 1864 và đến năm 1873 thì hoàn thành. Đây là nơi vua Tự Đức, vị hoàng đế thứ 4 của nhà Nguyễn, khi sống chọn làm chốn nghỉ ngơi, thưởng trà, nên toàn cảnh Lăng Tự Đức như một công viên rộng lớn, có lối kiến trúc đan xen, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên. 

Đặc biệt, yếu tố nổi bật của lăng Tự Đức, khác hoàn toàn với các lăng tẩm khác thời nhà Nguyễn, là sự hài hòa của đường nét. Không có những con đường thẳng tắp, đầy góc cạnh như các kiến trúc khác.

Quần thể lăng Tự Đức có gần 50 công trình, được chia thành hai phần chính: tẩm điện và lăng mộ. Lăng là nơi an táng thi hài vua, tẩm là hành cung nơi vua làm việc và giải trí. Hai khu vực này được bố trí song song nhau. Hiện nay, để hấp dẫn du khách, lăng Tự Đức cho triển khai dịch vụ chụp ảnh lưu niệm mặc trang phục cung đình tại nhà hát Minh Khiêm Đường. 

Tháng 12 năm 1993, cùng với quần thể di tích cố đô Huế, lăng Tự Đức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Năm 2019, lăng Tự Đức là 1 trong 30 di tích trên toàn cầu được Google số hóa 3D để trưng bày, giới thiệu. Như một bức tranh sơn thủy hữu tình, một kiệt tác về nghệ thuật xây dựng lăng tẩm thời Nguyễn, lăng Tự Đức góp phần đáng kể vào việc đưa Huế trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.