Video Tin trong nước

Lào Cai: Chủ động phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ trong từng gia đình

Một gia đình, nhưng có đến 2 chiếc thùng rác, một thùng đựng rác vô cơ, một thùng đựng rác hữu cơ. Đó là phương pháp chủ động phân loại rác thải tại nguồn, của người dân thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai).
18:52 - 21/09/2022

Kể từ khi việc phân loại rác tại nguồn được triển khai đã góp phần hỗ trợ rất tốt cho các công đoạn xử lý rác thải sau thu gom, tại nhà máy xử lý rác t hải thành phố Lào Cai. 

Trước kia, rác thải sinh hoạt nhà bà Hòa được đựng chung trong các thùng rác nhỏ. Từ ngày triển khai đề án phân loại rác thải tại nguồn, rác phải chia ra 2 thùng khác nhau. Mất thời gian hơn một chút nhưng khoảng thời gian tưởng như mất đi ấy lại chính là sự đóng góp to lớn của gia đình bà cho môi trường cộng đồng. Rác đã phân loại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều để tái chế, xử lý trong các công đoạn sau khi thu gom về nhà máy.  

Từ tháng 7/2016, Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được áp dụng mở rộng trên các địa bàn mà Công ty Môi Trường đô thị Lào Cai thu gom rác, bao gồm: thành phố Lào Cai; các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Sa Pa; huyện Bát Xát. Đến nay, công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vẫn đang được duy trì thực hiện tốt tại các địa phương này.

Tuy nhiên, hiện việc xử lý rác tại đây vẫn còn một số bất cập như rác vô cơ, đa số sẽ được chôn lấp tại bãi chôn lấp của Nhà máy xử lý rác thải thành phố Lào Cai, tồn tại nhiều nguy hại cho môi trường cả hiện tại và trong tương lai. 

Mong rằng, ở một tương lai không xa, sẽ không phải chôn lấp vỏ chai, túi nilong hay đồ điện cũ hỏng nữa. Thay vào đó, nguồn rác vô cơ này sẽ được biến thành nguyên liệu để sản xuất, tái chế ra của cải cho xã hội.

Trần Anh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.