Video Tin trong nước

Lào Cai: Sáng kiến thu gom rác bằng xe gắn động cơ điện, cần sớm có chế tài cụ thể.

Từ năm 2017, tỉnh Lào Cai đã thí điểm đưa phương tiện ba bánh gắn động cơ điện để thu gom rác trong đô thị.
20:02 - 06/11/2022

Sáng kiến này góp phần hỗ trợ cho sức lao động của người công nhân rất tốt, giúp việc thu gom rác thải trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Đặc biệt, sau thời gian dài thử nghiệm, nhận thấy xe điện thu gom rác tương đối an toàn khi tham gia giao thông. Tuy vậy, đến nay sau 5 năm, vẫn thiếu những chế tài cụ thể để chính thức đưa loại hình phương tiện  này vào phục vụ cuộc sống.

Năm 2017, UBND tỉnh Lào Cai thí điểm phương thức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, bằng hình thức sử dụng xe thu gom rác thải sinh hoạt tại một số khu vực trên địa bàn thành phố Lào Cai. Sử dụng phương tiện xe 3 bánh, chạy bằng động cơ điện, thùng chứa dung tích 1m3. 

Sau một thời gian thí điểm, giải pháp này đã thể hiện được ưu điểm như: Giảm các điểm tập kết rác thải tạm thời tại các ngã 3, ngã 4 đường phố; Đảm bảo mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường khu vực; Giảm sức lao động và tăng năng suất lao động của công nhân. Đặc biệt, phương tiện chở rác không phát sinh khí thải, thân thiện với môi trường.

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội lại rất an toàn khi tham gia giao thông, nhưng việc đưa mô hình này nhân rộng hiện đang gặp nhiều khó khăn do xe những xe chở rác chuyên dụng chạy bằng điện này chưa được cấp phép và đang dừng lại ở giai đoạn “thí điểm”, nên chưa thể đưa loại hình phương tiện này vào phục vụ cuộc sống.           

Được biết, không chỉ tỉnh Lào Cai mà hiện đã có nhiều địa phương đưa  mô hình thu gom rác thải bằng xe điện vào thí điểm. 

 Thực hiện: Trần Anh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.