Video Tin quốc tế

Lào: Ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm

Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào cảnh báo người dân trên cả nước về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Mật độ bụi mịn tại nhiều tỉnh của Lào, trong đó có thủ đô Vientiane đã vượt ngưỡng an toàn.

23:12 - 26/03/2023

Lào: Ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm

Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào cho biết việc người dân đốt gốc rạ và các vụ cháy rừng đang gây ô nhiễm không khí tới mức nguy hiểm tại thủ đô Vientiane và các tỉnh như Ụ-đôm-xay (Oudomxay), Luang-nam-thà (Luang Namtha), Xiêng-khoảng (Xiengkhouang)...và đặc biệt là tỉnh Luang-phạ-bang (Luang Prabang). Tại thủ đô Vientiane, trong 2 ngày nay, dù trời có nắng nhưng toàn thành phố đều như bị che phủ bởi một lớp khói mù. Chỉ số chất lượng không khí tại thủ đô Vientiane đo vào sáng nay (26/03) ở mức tím, không tốt cho sức khoẻ, trong đó mật độ bụi mịn PM 2.5 ở mức hơn 225 microgam/m3 cao hơn 45 lần so với hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới. Trong khi đó, theo các dữ liệu ghi nhận sáng 24/3 cho thấy chỉ số chất lượng không khí tại tỉnh Luang Prabang cũng đã đạt đến mức không tốt cho sức khỏe, trong đó mật độ PM 2.5 tại thành phố Luang Prabang 209 microgam/m3.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào khuyến cáo người dân sống tại khu vực chịu ảnh hưởng của ô nhiễm, đặc biệt là những người nhạy cảm với bụi mịn PM 2.5, nên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tốt nhất là hạn chế ra ngoài trời. Nhà chức trách Lào cũng đã nghiêm cấm đốt tất cả các loại chất thải trong mùa khô vì điều này góp phần gây ô nhiễm không khí. Đồng thời cho biết tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô Vientiane có thể sẽ giảm bớt khi cơ quan khí tượng dự báo thành phố sẽ có mưa trong những ngày tới./.


Thực hiện: Trần Tuấn – Hồ Hải / VOV Lào