Video Tin trong nước

Lấp lánh sắc màu thổ cẩm Tuyên Quang

Giữ gìn nghề truyền thống không những bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Câu chuyện bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc ở tỉnh Tuyên Quang cho thấy điều đó.
20:22 - 27/12/2019

Với bàn tay thoăn thoắt chuyển con thoi thay sợi trên khung dệt cho miếng vải thổ cẩm đầy màu sắc, cô gái người dân tộc Mông sinh ra và lớn lên tại Sơn Dương, một huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang đã nhiều năm gắn bó với công việc này. Mỗi một tấm vải dệt ra được cô chăm chút và đặt hết tâm huyết của mình vào, bởi nghề dệt cô đã được mẹ dậy từ tấm bé.

Tại huyện Hàm Yên, nghề dệt thổ cẩm đang ngày càng phát triển, góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao thu nhập. Với các mẫu mã, hoa văn của các đồng bào dân tộc như Tày, Nùng, Mông, Dao, Thái…các sản phẩm dệt thổ cẩm tại đây luôn được du khách yêu thích. Sản phẩm không chỉ được bày bán tại các khu du lịch trên cả nước mà còn được xuất khẩu sang các nước như Lào, Trung Quốc.

Không chỉ có thu nhập ổn định, nghề dệt thổ cẩm đã và đang góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống mà ông cha để lại. Mỗi con người nơi đây đang từng ngày làm ra những sản phẩm độc đáo, tinh tế với mong muốn lưu giữ lại nét văn hóa mang giá trị thuần khiết, kết tinh của dân tộc.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.