Video Tin trong nước

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội với chiêu trò tuyển mẫu ảnh thời trang, mẫu ảnh nhí trong thời gian qua đã làm thế nào để đưa nạn nhân vào tròng. Thâm nhập vào một trong những đường dây lừa đảo theo phức thức trên, chúng tôi tìm được lời giải cho câu...
20:39 - 15/12/2022

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Sử dụng mạng internet, các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo và telegram; sử dụng các nick ảo, tài khoản ngân hàng thật giả lẫn lộn, số điện thoại “ma”, ẩn danh và núp bóng dưới những nhãn hiệu nổi tiếng, uy tín để làm “mồi câu”… là những công cụ và thủ đoạn mà các nhóm đối tượng tiếp cận các nạn nhân.

Chỉ cần gõ các từ khóa tìm kiếm như “người mẫu ảnh”, “tuyển mẫu ảnh bé”, “mẫu ảnh nhí”… Hàng loạt các trang fanpage mới hoạt động tháng 9 đến nay nhanh chóng tiếp cận và đưa ra những lời chào mời hấp dẫn.

Sau những lời chào hỏi, tư vấn viên của mỗi trang sẽ nhanh chóng hướng dẫn nạn nhân đăng nhập qua zalo hoặc telegram để được hỗ trợ. Từ đây, các mê hồn trận bắt đầu được cài đặt theo một công thức định sẵn và có format bài bản, chuẩn chỉ đến từng lời giới thiệu và cách thức thực hiện.

Sau khi các nạn nhân đồng ý tham gia và gửi hồ sơ đăng ký dự tuyển người mẫu ảnh cho bản thân hoặc cho con cái, lập tức đối tượng sử dụng đồ họa làm thành những hồ sơ “chuyên nghiệp” như thế này (ảnh profile).

Được chấp nhận qua vòng sơ loại, các nạn nhân được hướng dẫn vào 1 nhóm telegram với khoảng gần 100 thành viên thực hiện các công đoạn tiếp theo, với mong muốn cho bản thân hay con cái trở thành mẫu ảnh với mức lương chào mời hấp dẫn từ 5-15 triệu/tháng cộng thêm hoa hồng từ việc quảng cáo cho các nhãn thời trang có tiếng. Showgame chính thức bắt đầu….


Thực hiện: Nhóm phóng viên VOVTV