Video Tin quốc tế

Lễ duyệt binh Kỷ niệm 78 năm ngày chiến thắng 9/5 tại Nga

Tại Quảng trường Đỏ thủ đô Matxcơva , LB Nga, vừa diễn ra Lễ duyệt binh để kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Đối với người dân Nga, Ngày Chiến thắng luôn là ngày lễ trọng đại nhất của đất nước.
18:04 - 10/05/2023

Theo truyền thống, vào dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng, nước Nga thường tổ chức duyệt binh tại thủ đô Mát-xcơ-va và một số thành phố khác. Cuộc duyệt binh tại Quảng trường Đỏ năm nay có sự góp mặt của hơn 10.000 quân nhân, 125 đơn vị vũ khí, thiết bị quân sự. Tuy nhiên lực lượng không quân không tham gia trong dịp này.

Đúng 10h, chuông đồng hồ trên tháp Điện Kremlin đã điểm, báo hiệu buổi lễ bắt đầu. Cuộc duyệt binh do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, Tổng tư lệnh Lực lượng Mặt đất, Đại tướng Lục quân Oleg Salyukov chỉ huy.

Tại lễ duyệt binh Tổng thống Putin đã có bài phát biểu chúc mừng toàn thể người dân Nga, các cựu chiến binh và binh lính, sỹ quan thuộc các lực lượng quân độ Nga và những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng. 

Nhà lãnh đạo Nga tin rằng, kinh nghiệm đoàn kết và hợp tác trong những năm đấu tranh chống lại mối đe dọa chung là chỗ dựa ngay bây giờ, khi thế giới đang hướng tới đa cực. Ông nhấn mạnh về sự có mặt của lãnh đạo SNG tại lễ kỷ niệm Chiến thắng năm nay. Điều đó cho thấy họ ghi nhớ chiến công của ông cha, những người đã cùng chiến đấu, cùng với nhân dân Liên xô, góp phần làm nên chiến thắng trước phát xít.

Lễ duyệt binh sau đó đã diễn ra với hai phần diễu hành của khối quân nhân và khí tài, nhưng không có phần biểu diễn trên không.

Sau lễ duyệt binh tại thủ đô Matxcơva và một số thành phố của Nga, nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức nhân dịp này như tặng hoa, thăm hỏi, tri ân các cựu chiến binh đã cống hiến tuổi xuân, xương máu để bảo vệ Tổ quốc; đặt hoa tại các đài tưởng niệm ghi nhớ chiến công của những người lính Xô viết. Vào buổi tối, sẽ bắn pháo hoa tại thủ đô Matxcơva, St.Petersburg và một số thành phố khác của Nga./.

Thực hiện: Anh Tú, Đặng Cường – Phóng viên VOV thường trú tại LB Nga