Video Tin trong nước

Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ: Truyền thống văn hóa đặc sắc của người dân xứ Lạng

Là một trong những sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt với người dân Lạng Sơn, lễ hội Đền Kỳ Cùng-Tả Phủ năm nay đã thu hút hàng vạn du khách thập phương đến tham gia, tìm hiểu thêm về vẻ đẹp và những giá trị truyền thống lâu đời.
23:37 - 19/02/2023

Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ: Truyền thống văn hóa đặc sắc của người dân xứ Lạng

Sau 3 năm gián đoạn bởi dịch bệnh, năm nay lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ  được tổ chức trở lại với đầy đủ cả phần lễ và phần hội thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương về trẩy hội. 

Người Lạng Sơn coi đây là dịp để người dân tỏ lòng ngưỡng mộ, biết ơn công đức của là những người có công dẹp giặc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, có công xây dựng phố chợ Kỳ Lừa. Họ tin rằng, trong ngày này, nhà nào càng đông khách thì càng có nhiều tài lộc, vậy nên dọc tuyến phố rước kiệu mọi nhà đều sắp mâm lễ thật tươm tất để nghênh đón đoàn rước kiệu và chiêu đại bạn bè, du khách thập phương đi qua. Vì vậy mà đây được coi là lễ hội điển hình thể hiện tính cách hào sảng của người dân Xứ Lạng.

Trong lễ hội này, Hội Cướp đầu pháo là hoạt động được người dân mong chờ nhất, bởi theo quan niệm xưa, người có được chiếc đầu pháo sẽ có nhiều tài lộc, gặp được nhiều may mắn.

Lễ hội Đền Kỳ Cùng – Tả Phủ thường được tổ chức từ 22 đến 27 tháng Giêng hàng năm, là lễ hội có quy mô lớn nhất của tỉnh Lạng Sơn với các hoạt động văn hóa đặc sắc diễn ra trong hầu hết không gian của thành phố Lạng Sơn, đây cũng dịp để nhân dân các dân tộc xứ Lạng gặp gỡ, hội tụ, vui chơi và thực hiện những nghi lễ, cầu cho cuộc sống tốt đẹp, một năm mới no đủ, hạnh phúc.


Thực hiện: Vân Anh – Tùng Lâm