Video Tin trong nước

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5: Khẳng định vị thế của ngành xuất bản Việt Nam

Tối 3/10, tại Trung tâm phát thanh Quốc gia 58 Quán Sứ, Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội xuất bản Việt Nam phối hợp với Đài TNVN tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm – năm 2022.
18:56 - 04/10/2022

Tham dự Lễ trao giải có Bí thư trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có các Ủy viên trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ, Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và truyền thông.

Phát biểu tổng kết, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia cho biết, Giải thưởng năm nay có 48/57 nhà xuất bản tham gia với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với mùa giải lần thứ IV). Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách. Trong đó giải A thuộc về tác phẩm “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” do Thượng thư Bộ binh Lê Quang Định viết dưới triều Nguyễn, dịch giả Phan Đăng dịch và chú giải, Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Sách Thái Hà liên kết xuất bản.

Chúc mừng các tác giả, dịch giả, các đơn vị xuất bản, phát hành sách đã đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, một quốc gia muốn hùng cường, một dân tộc muốn phát triển không thể thiếu đi văn hoá, thiếu đi những con người hội tụ bản sắc văn hoá dân tộc và giá trị văn hóa thời đại. Để làm được điều này, thì ngành xuất bản và các tác giả, dịch giả giữ một vai trò không thể thiếu được trong việc duy trì để dân tộc ta cường thịnh.

Phó Thủ tướng hy vọng, Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ ngày càng có uy tín và là nơi, là đích đến của không chỉ các nhà xuất bản ở trong nước, một ngày nào đó, sẽ có cả các tác phẩm được xuất bản, được viết từ nước ngoài gửi về tham gia./.

Thực hiện: Cao Thắng, Trọng Khánh