Video Tin trong nước

“Lịch sử của sách” - Câu chuyện về lịch sử 5.000 năm của sách

Sách được coi là vật phẩm văn hóa quan trọng bậc nhất trong lịch sử loài người. Và sự tiến hóa của sách luôn song hành cùng sự tiến hóa của nhân loại.
20:03 - 08/09/2021

Thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, sách ra đời từ bao giờ, sách đã thay đổi theo thời gian ra sao và thậm chí trong tương lai sách sẽ phát triển như thế nào?

Tất cả những thắc mắc của quý vị sẽ có trong cuốn “Lịch sử của sách” được chắp bút bởi tác giả James Raven. Cuốn sách là câu chuyện đầy hấp dẫn về lịch sử 5.000 năm của sách, đưa ra nhiều góc nhìn về một trong những vật phẩm quan trọng của nhân loại.

Sách luôn có vai trò quan trọng trong đời sống nhân loại. Điều này đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu, thực hành. Cuốn Lịch sử của sách (tác giả James Raven) nghiên cứu về việc sản xuất, phổ biến, tiếp nhận các văn bản viết và in ở mọi xã hội. Thông qua đó, tác phẩm này minh chứng sâu sắc cho ảnh hưởng của sách trong tiến trình phát triển của nhân loại. 

Nhận thức được tầm quan trọng của sách, đặc biệt việc tìm hiểu rõ về cội nguồn của sách sẽ giúp độc giả thêm hiểu, thêm yêu và trân trọng vật phẩm quan trọng này của nhân loại. Đây cũng là động lực để những thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Xuất bản và Giáo dục IPER quyết tâm đưa cuốn sách giới thiệu tới công chúng Việt Nam.

Lịch sử của sách giới thiệu về lịch sử thư tịch trong góc nhìn rộng, liên hệ với nhiều lĩnh vực. Lịch sử sách liên quan tới văn học, lịch sử, truyền thông, thư viện, bảo tồn và thông tin. Nghiên cứu của James Raven cho thấy sách đã tồn tại, tiến hóa liên tục với xã hội loài người. Khắp nơi, từ người Ai Cập cổ đại, giới trí thức phong kiến Trung Hoa, đến những kỹ sư công nghệ ngày nay đều chia sẻ những cuốn sách. Không chỉ nói về lịch sử, vai trò của sách, nghiên cứu của James Raven còn bàn đến những vấn đề liên qua như: Khả năng đọc viết tác động ra sao tới nền xuất bản của một quốc gia? Không gian đọc có tác động thế nào đối với sự tiếp nhận tri thức và sự sáng tạo? Lịch sử của sách nhận được những đánh giá tích cực từ giới học thuật.

Tác giả James Raven là giáo sư ngành Lịch sử Cận hiện đại, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử Thư tịch tại Đại học Essex, Anh Quốc. Ông là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Cambridge, Đại học Oxford. James Raven là chuyên gia về lịch sử thư tịch Anh và châu Âu. Đề tài chủ yếu trong các công trình nghiên cứu của ông tập trung vào sự phổ biến và tác động của in ấn, ấn phẩm đối với xã hội; chứng cuồng sách (bibliomania); sưu tầm sách như một thực hành văn hóa thượng lưu thế kỷ XVII; độc giả và sự đọc; ngành kinh doanh sách…

Thực hiện: Huyền Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.