Video Tin quốc tế

Liên hợp quốc đánh giá triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn mờ nhạt

Liên Hợp Quốc hôm nay đã ra mắt báo cáo về triển vọng kinh tế thế giới. Theo đó, mặc dù tăng trưởng kinh tế ở Mỹ, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc được dự báo sẽ tăng nhẹ trong năm nay, nhưng triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn "mờ mịt”.
17:44 - 18/05/2023

+ Theo báo cáo này, kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm nay, tăng so với dự báo 1,9% của Liên Hợp Quốc đưa ra hồi tháng 1, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức dự báo  3,1% đưa ra cuối năm ngoái. Lạm phát năm nay được dự báo sẽ giảm xuống 5,2% so với mức 7,5% vào năm ngoái.

Các “điểm sáng” hiếm hoi trong bức tranh triển vọng kinh tế toàn cầu tập trung vào Mỹ, Trung Quốc và EU. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh, , ngay cả với những cải thiện ở ba nền kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng chung của kinh tế thế giới vẫn “thấp hơn nhiều so với mức trung bình”của  20 năm qua.

Ngoài mối lo ngại về tăng trưởng thấp, lạm phát cao kéo dài tại các nước đang phát triển, Liên hợp quốc cũng cảnh báo một số rủi ro mới xuất hiện, đó là tình trạng hỗn loạn ngân hàng ở Mỹ đã tạo ra một số biến động hoặc làm tăng thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính thế giới. Tháng trước, người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva cũng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong 5 năm tới vẫn ở mức khoảng 3%, và là mức thấp nhất kể từ năm 1990./.