Video Tin quốc tế

Liệu có đảm bảo quy chế thành viên cho Ukraine tại NATO vào tháng 7 tới?

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 vừa khai mạc tại Môn-đô-va. Một trong những vấn đề được nhiều đại diện châu Âu đề cập ngay ngày khai mạc chính là việc đảm bảo cấp quy chế thành viên NATO cho Ucraina ngay tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới.
23:30 - 02/06/2023

ĐẢM BẢO QUY CHẾ THÀNH VIÊN CHO UKRAINE TẠI NATO: CHỦ ĐỀ CHI PHỐI HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH CỘNG ĐỒNG CHÍNH TRỊ CHÂU ÂU

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, Ucraina cần nhận được sự đảm bảo rõ ràng và mạnh mẽ về tư cách thành viên NATO ngay tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới. Và các nước thành viên NATO cần sớm đưa ra quyết định

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron “Tôi tin rằng, hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lít-va nên gửi đi thông điệp rõ ràng về việc ủng hộ Ucraina và người dân nước này. Như tôi đã nói, tôi ủng hộ một sự đảm vảo mạnh mẽ, rõ ràng và hữu hình về vấn đề này. Chúng ta phải phối hợp với nhau nhằm chuẩn bị cho hội nghị và chúng ta cần mang lại triển vọng về dài hạn cho Ucraina.”

Các quốc gia thành viên NATO đang đau đầu và bế tắc trong đàm phán để quyết định những bước tiếp theo trong chặng đường đưa Ucraina gia nhập khối quân sự này trong bối cảnh xung đột với Nga đang leo thang.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz “Mọi người đều thấy rằng mục đích chính là hỗ trợ Ucraina, trong tình hình hiện tại, chứ không phải là thiết lập tư cách thành viên. Tất cả chúng ta phải tập trung vào cách từng quốc gia thành viên có thể hỗ trợ Ucraina. Đây là một nhiệm vụ mà các quốc gia thành viên NATO đang thực hiện, nhưng không phải với tư cách NATO nhằm tập trung hỗ trợ phòng thủ, không để xung đột leo thang thành cuộc chiến giữa NATO và Nga và đó chính là nguyên tắc mà chúng tôi đang theo đuổi và điều đó đã được chứng minh và chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ”.

Tổng thống Ucraina Volodymyr Zelensky thời gian qua liên tục hối thúc, thậm chí đưa ra cả các tối hậu thư sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Litva vào tháng 7 trừ khi liên minh này cung cấp cho Ki-ép các đảm bảo an ninh mà nước này muốn. Trong khi các quốc gia Đông Âu khác đang thúc đẩy những bước cụ thể hướng tới mục tiêu đó, bao gồm cả cam kết tiềm năng về thời gian gia nhập của Ucraina.Tuy nhiên, Mỹ cùng các đồng minh khác ở Tây Âu lại chậm rãi và cẩn trọng hơn. Các nước này chủ trương ủng hộ những bước đi nhỏ hoặc một quyết định mở rộng hơn nữa hỗ trợ kỹ thuật của NATO với lĩnh vực quốc phòng Ucraina./.

  • Từ khóa