Video Tin trong nước

Linh Ứng – Ngôi chùa mang dấu ấn triều Nguyễn

Linh Ứng quốc tự là một ngôi chùa cổ nằm trên núi Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Với kiến trúc độc đáo mang dáng dấp phong cách cung đình Triều Nguyễn, nơi đây không chỉ là điểm đến thu hút đông đảo du khách gần xa mà còn chứa đựng nhiều giá trị trong dòng phát triển của Phật giáo Đàng Trong.
20:55 - 03/06/2022

Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc của cung đình triều Nguyễn. Cột, kèo, tường vách được các nghệ nhân chạm khắc tỉ mỉ, công phu, tăng tính trang trọng và hiệu quả về mặt mỹ thuật. Trước kia, đây chỉ là ngôi chùa bằng tranh lá lấy tên “Dưỡng Chơn Đường”. Đến thời vua Minh Mạng năm 1825 ngôi chùa được xây dựng bằng gạch đá, đổi tên thành Ứng Chơn Tự, đồng thời nhận sắc phong quốc tự. Năm 1903, khi vua Thành Thái thân chinh ngự giá đến thăm Ứng Chơn tự và tổ chức lễ trai đàn cầu quốc thái dân an đã đổi tên chùa thành Linh Ứng Tự. 

Động Tàng Chơn, phía sau chùa là một trong những hang động đẹp và linh thiêng của núi Ngũ Hành Sơn và cũng là nơi đặt nền móng đầu tiên của chùa Linh Ứng. Cách đây khoảng 200 năm, ngôi miếu Linh Động Chơn Tiên được xây dựng ở trung tâm động Tàng Chơn. Nằm trong động, lại được thời gian, mưa nắng bao phủ lớp rêu xanh, hài hòa với màu sắc của không gian động, tạo nên thế giới tâm linh linh thiêng khác biệt hoàn toàn với bên ngoài. Trong động này hiện vẫn còn lưu giữ dấu ấn ngôi đền Champa 1000 năm tuổi với rất nhiều di vật cổ như đài thờ phong cách nghệ thuật Đồng Dương (một phong cách nghệ thuật của Champa), bệ đá thể hiện hình tượng các vị hộ pháp theo dạng phù điêu.  

Động Tàng Chơn còn là nơi ẩn tu của các vị danh tăng, cũng là nơi đón rất nhiều bước chân của vua chúa, tao nhân mặc khách ghé thăm. Vì thế, trên vách đá lưu giữ hệ thống văn tự được chạm khắc vô cùng có giá trị. Đó là những áng văn chương thi phú viết về Ngũ Hành Sơn, cũng như những ghi chép đầy đủ về lịch sử Phật giáo nơi đây.

Bên cạnh những yếu tố cảnh quan được xây dựng thêm, Linh Ứng Quốc tự luôn giữ được vẻ cổ kính chứa nhiều giá trị cho thấy con đường phát triển của Phật giáo Ngũ Hành Sơn, cũng như Phật giáo Đàng Trong trước sự quan tâm, phát triển của các vị vua chúa Triều Nguyễn. Với những giá trị đó, nơi đây, luôn xứng danh ngôi chùa vua ban.

Huyền Trang – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.