Video Tin trong nước

Lo ngại về sự sinh tồn của loài đười ươi tại thủ đô mới của Indonesia

Indonesia tháng 8 vừa qua đã công bố địa điểm đặt thủ đô mới nằm ở Đông Kalimantan, trên đảo Borneo. Tuy nhiên, các nhà môi trường lo ngại thủ đô mới này có thể phát triển một cách mất kiểm soát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái tại đây, trong đó có môi trường sống của loài đười ươi.
16:25 - 05/09/2019

Đông Kalimantan là nơi có nhiều đười ươi orangutan, gấu chó và khỉ vòi sinh sống. Số phận loài đười ươi orangutan là vấn đề đặc biệt nhạy cảm tại Indonesia bởi chúng đang gặp phải nhiều rủi ro từ ngành công nghiệp khai thác dầu cọ dẫn đến phá rừng tại quốc gia này. Nhiều nhà hoạt động vì môi trường cho rằng việc chuyển thủ đô đến Đông Kalimantan nhiều khả năng sẽ tác động đến cuộc sống của loài đười ươi orangutan.

Trước lo ngại này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch của Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết, trong các khu rừng được bảo vệ sẽ không được xây nhà và chính phủ còn dự định phủ xanh những mỏ bị bỏ không cũng như các đồn điền trồng cọ trái phép. Ông Brodjonegoro cũng đưa ra ý tưởng thành lập trung tâm bảo tồn đười ươi orangutan, tương tự như đối với loài gấu trúc khổng lồ ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.