Video Tin trong nước

Loạn giá khẩu trang y tế - “đục nước béo cò”

Những ngày qua, lợi dụng diễn biến khó lường của dịch cúm do virus Corona, một số đối tượng kinh doanh các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch lợi dụng sự hoang mang của người dân đẩy giá khẩu trang y tế lên cao một cách vô lý.
22:31 - 01/02/2020

Chiều tối ngày 29/1 xuất hiện một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh tượng người dân chen lấn, xổ đẩy, tranh giành mua khẩu trang y tế trước một cửa hàng thuốc thuộc chợ thuốc Hapulico, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Cùng thời điểm này, giá khẩu trang y tế rao bán trên các trang mạng tăng gấp từ 3 đến 4 lần so với ngày thường. Ngày 30/1, tình trạng hỗn loạn chỉ tạm thời chấm dứt sau khi lực lượng quản lý thị trường, thanh tra Sở Y tế Hà Nội vào cuộc.

Ghi nhận tại chợ thuốc Hapulico, đến chiều ngày 31/1, hầu hết các sạp hàng kinh doanh khẩu trang y tế đều treo biển “hết hàng” với lý do, nhu cầu quá lớn, nguồn cung quá ít, sản xuất không kịp

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn. Phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi lợi dụng nhu cầu tăng cao, tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, tự định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe khi thị trường có biến động về cung cầu. Tuy nhiên, đây cũng là một kinh nghiệm đối với ngành y tế và các ngành có liên quan trong các tình huống bùng phát dịch bệnh. 

Các ngành chức năng cần có biện pháp để đối phó với sự khan hiếm về dụng cụ y tế cũng như thuốc men trong trường hợp bùng phát dịch ở Việt Nam. Bởi trước đây không lâu đã có tình trạng người dân cũng phải mua ngoài bệnh viện những viên thuốc tamiflu với giá cắt cổ KHI lo sợ trước bệnh cúm A/H5N1 và H1N1./.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.