Video Tin trong nước

Lừa đảo trên mạng xã hội – Ai cũng có thể là nạn nhân

Hiện nay mạng xã hội là môi trường mở cho phép người dùng truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên nó cũng là con dao hai lưỡi, tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
18:27 - 22/11/2022

Bằng nhiều hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, đa dạng về phương thức, thủ đoạn, các đối tượng đã lừa đảo hàng chục nạn nhân với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

Chị Đào Thị Bích Vân ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, là một người kinh doanh thời trang truyền thống và có mong muốn phát triển kinh doanh online. Qua các quảng cáo hấp dẫn trên mạng xã hội như công việc nhẹ, thu nhập cao, chị đã tham gia vào nhóm tuyển dụng Mẫu ảnh Pantio. Với sự hướng dẫn của các điều phối viên và tư vấn thông nền tảng telegram, chị Vân lần lượt thực hiện các giao dịch chuyển khoản tiền cho các đối tượng với lời hứa nhận được 10% hoa hồng trở lại so với số tiền gốc mà chị bỏ ra.

Cũng với chiêu trò tương tự và hết sức tinh vi khi các đối tượng nắm bắt rất rõ tâm lý của các nạn nhân, chị H.A bị cuốn theo những lời hướng dẫn trên hệ thống và cũng mất số tiền lớn cho các đối tượng. 

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục nạn nhân của chiêu trò lừa đảo do một fanpge với tên gọi Mẫu ảnh thời trang Pantio. Khi các nạn nhân nhận ra mình bị lừa đảo đã tìm mọi cách để liên hệ với các tư vấn viên, điều phối viên của fanpage này nhưng đều rơi vào tình trạng vô vọng.  

Lần theo địa chỉ mà nhóm đối tượng lừa đảo này đăng tải ở các trang quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, chúng tôi đến tòa nhà Hải Ngân, số 9A, đường Thanh Liệt, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội thì đây lại là địa chỉ chính thức của Công ty TNHH Thời trang H&A sở hữu thương hiệu Thời trang cao cấp Pantio.

Sử dụng chính mạng xã hội như zalo, fanpage riêng của tổ dân phố, thậm chí là đi từng nhà, rà từng người đang là cách mà các cán bộ địa phương, cảnh sát khu vực của nhiều nơi đang thực hiện để tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội hiện nay.

Lấy tên, thương hiệu của nhãn hàng uy tín cùng với việc đăng tải địa chỉ và điện thoại của chính các đơn vị để tạo dựng lòng tin của người dân, các đối tượng đã tiến hành lừa đảo hàng chục nạn nhân với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Trước những thủ đoạn mới hết sức tinh vi của các nhóm đối tượng lừa đảo, đặc biệt là trên mạng xã hội thì mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo này để tránh “tiền mất tật mang”.

Thực hiện: Hữu Quảng - Đỗ Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.