Video Tin trong nước

Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi): Cần bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật

Tiếp tục kỳ họp thứ 5, chiều 19/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi).

19:46 - 19/06/2023

Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi): 

Cần bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật

Đa số đại biểu nhất trí với tờ trình và báo cáo thẩm tra của Ủy Kinh tế về sự cần thiết sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với lĩnh vực bất động sản, hoạt động kinh doanh bất động sản, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát dự thảo Luật, đối chiếu với các dự thảo Luật có liên quan đang được Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đối với quy định về Điều kiện khi chuyển nhượng hoặc toàn bộ Dự án BĐS, đa số các ý kiến nhất trí với điều kiện cụ thể quy định trong Dự thảo luật, tuy nhiên có ý kiến băn khoăn với điều kiện về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất đai. Bởi, nếu quy định quá chặt sẽ làm môi trường chuyển nhượng các dự án BĐS gặp khó khăn.

Góp ý vào nội dung “Tư vấn BĐS là hoạt động trợ giúp các vấn đề liên quan đến pháp luật, đầu tư kinh doanh BĐS theo yêu cầu của các bên”. Theo các đại biểu, nếu quy định như vậy sẽ chồng chéo, mâu thuẫn với Luật luật sư năm 2006. Bên cạnh đó, nếu các quy định về “Tư vấn BĐS” trong dự thảo luật có hiệu lực thì theo quy định áp dụng văn bản quy phạm pháp luật tại khoản 3 điều 156 của Luật ban hành văn bản quy phạm Pháp luật 2015 thì luật sư khi hành nghề tư vấn pháp luật BĐS sẽ bị xem là bất hợp pháp.

Trước đó, đầu giờ chiều nay, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 và Luật Giá (sửa đổi)./.


Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng