Video Tin trong nước

Luật kiến trúc cần có qui định phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, hầu hết các ý kiến đều thống nhất với việc dự thảo Luật Kiến trúc cần bổ sung thêm qui định để các công trình kiến trúc phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc, hạn chế kiến trúc ngoại lai, gây phản cảm.
14:25 - 28/05/2019

Trong dự thảo Luật Kiến trúc, tại Điều 5 có qui định về bản sắc văn hóa dân tộc trong kiến trúc. Qui định này nêu rõ, bản sắc văn hóa dân tộc trong kiến trúc bao gồm các đặc điểm, tính chất tiêu biểu và đặc trưng tạo nên một phong cách riêng của kiến trúc Việt Nam về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, văn hóa nghệ thuật, phong tục tập quán sinh hoạt của địa phương, phương pháp kỹ thuật xây dựng và sử dụng vật liệu xây dựng. 

Cần bổ sung quy định về vấn đề này vì thực tế hiện nay đang tồn tại nhiều công trình kiến trúc có giá trị, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, kiến trúc… nhưng chưa được xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Vì thế không ít công trình này đã và đang xuống cấp và bị xâm hại, việc tu bổ, phục hồi chưa phù hợp.