Video Tin trong nước

Lục Ngạn (Bắc Giang) chủ động các phương án tiêu thụ quả vải

Năm 2022, do tình hình thời tiết thuận lợi, dự báo sản lượng vải Lục Ngạn đạt hơn 95.000 tấn. Để đảm bảo đầu ra ổn định cho vụ vải thiều năm nay, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chủ động xây dựng, thực hiện nhiều phương án kết nối, tiêu thụ trong và ngoài nước.
19:28 - 17/06/2022

Gia đình ông Chu Xuân Ba ở xóm Muối, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn có khoảng hơn 2ha trồng vải, trong đó có khoảng một nửa là vải chín sớm. Ước tính năm nay gia đình ông sẽ thu hoạch được khoảng 8-10 tấn quả. Đến thời điểm này, việc tiêu thụ quả vải của gia đình ông vẫn diễn ra ổn định với giá bán cao hơn trung bình hàng năm.

Hiện trên địa bàn xã Giáp Sơn có khoảng 1.380ha cây ăn quả, trong đó diện tích vải thiều vào khoảng 970ha. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chính quyền địa phương và người dân cũng đã chủ động các phương án tiêu thụ để tránh bị động vào thị trường Trung Quốc.

Năm 2022, do tình hình thời tiết khá thuận lợi, cây vải ra hoa, đậu quả tỷ lệ từ 70-90%; dự báo sản lượng quả tươi toàn huyện Lục Ngạn đạt hơn 95.000 tấn. Trong đó, riêng đối với vải chín sớm, năm nay huyện Lục Ngạn thu hoạch khoảng 21.000 tấn, vải chính vụ khoảng 74.000 tấn. Để đảm bảo đầu ra ổn định cho quả vải khi thị trường chính là Trung Quốc vẫn đang thực hiện chiến lược Zero Covid, UBND huyện Lục Ngạn đã chủ động xây dựng các phương án kết nối, tiêu thụ vải thiều cả trong và ngoài nước.

Ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ quả vải ở cả thị trường trong và ngoài nước thì huyện Lục Ngạn cũng đã chuẩn bị các lò sấy thủ công để sẵn sàng khi việc tiêu thụ vải tươi bị chậm lại để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Tiến Dũng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.