Video Tin trong nước

Lương nhà giáo được ưu tiên xét theo thang, bảng lương cao nhất

# Ngày 7/11, Quốc hội tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ về nhóm lĩnh vực nội vụ, tư pháp.

22:35 - 07/11/2023

Lương nhà giáo được ưu tiên xét theo thang, bảng lương cao nhất

Trả lời câu hỏi của các đại biểu quốc hội về chính sách tiền lương cho đội ngũ nhà giáo, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, do tính chất đặc thù nên nhìn một cách tổng thể, thu nhập của nhà giáo hiện nay vẫn còn thấp. Theo Bộ trưởng, khi Nghị quyết 27 được triển khai thì sẽ giải quyết được điều này.

Về chính sách tiền lương đối với giáo viên mầm non, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay, lương giáo viên mầm non mới chỉ ở mức rất thấp, khoảng 5-6 triệu đồng 1 tháng. 

Đối với chính sách tiền lương của công chức cấp xã và công chức khác, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thực tế hiện nay đang tồn tại 2 chế độ công vụ là chế độ công vụ cấp xã và chế độ cấp huyện trở lên. Nhưng đối với cán bộ công chức cấp xã thì các chế độ chính sách cũng tương tự như cán bộ công chức cấp huyện trở lên từ tiêu chuẩn, điều kiện, vị trí việc làm hết sức rõ ràng nhưng công chức cấp xã chưa nằm trong tổng biên chế chung của hệ thống chính trị.

Cũng tại phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề liệu chủ trương tự chủ giáo dục có làm khó cho người học, phụ huynh và gia đình không, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, chủ trương tự chủ là xu thế chung, yêu cầu khách quan và là chủ trương lớn của Đảng. Thời gian qua thực hiện tự chủ đạt kết quả nhất định nhưng còn những khó khăn, vướng mắc về thể chế, nhận thức, tư duy và phương thức tổ chức. Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện tự chủ gắn với chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giải quyết tốt các mối quan hệ lớn. Đặc biệt trên cơ sở xác định dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và điều kiện tự chủ của đơn vị, từ đó đẩy mạnh tự chủ theo từng vùng miền, từng lĩnh vực; bảo đảm theo lộ trình gắn với tiến bộ công bằng xã hội, chăm lo phát triển nhân tố con người, hỗ trợ đối tượng khó khăn chính sách./.


Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng.