Video Tin trong nước

Lý giải nguyên nhân thí sinh đạt điểm cao vẫn không trúng tuyển đại học

Mặc dù được Bộ GD&ĐT cùng các trường tạo điều kiện thuận lợi, tuy nhiên điểm chuẩn vào các trường vừa công bố mới đây cho thấy, nhiều thí sinh dù đạt điểm cao vẫn trượt nguyện vọng 1 nếu không có điểm ưu tiên. Điều này khiến nhiều thí sinh đạt điểm cao bất ngờ.
19:21 - 18/09/2021

Em Phạm Quỳnh Trang, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, TP. Hà Nội cho biết: "Em thi được 26,5 điểm nhưng vẫn trượt tất cả các nguyện vọng mà em đăng ký. Em rất bất ngờ và buồn, vì với điểm thi này của em không phải quá cao so với năm nay nên em hy vọng sẽ được trúng tuyển vào 1 nguyện vọng nhưng cuối cùng thì em đã trượt. Em nghĩ là mình đã lựa chọn nguyện vọng không tốt".

Trong khi nhiều người tỏ ra bất ngờ thì các trường đại học hầu như đã dự báo được tình hình này ngay từ khi có kết quả tốt nghiệp THPT. Đề thi năm nay ra theo hướng giảm tải, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh nên điểm thi cao hơn hẳn so với mọi năm.

Cùng với đó, việc các trường gia tăng các hình thức xét tuyển ngoài kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng khiến nhiều em trượt nguyện vọng 1 dù điểm cao.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù việc này đã nằm trong dự liệu của các trường, nhưng với việc nhiều thí sinh vẫn trượt đại học dù đạt điểm cao như thế này thì các trường cũng như ngành giáo dục cần phải nhìn nhận lại để đưa ra chính sách điều chỉnh phù hợp cho các năm học sau.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện đã có 161 trường tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1. Nếu tính từ mức đạt 70% chỉ tiêu trở lên, con số này là 205 trường (chiếm 66,55% số đơn vị tuyển sinh). Các trường này sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung từ ngày 10/10, do đó, thí sinh cần phải theo dõi thông tin của các trường này để biết thời hạn nộp hồ sơ để xét tuyển bổ sung vào những trường còn thiếu chỉ tiêu.

Duy Hưng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.