Video Bản tin Sức khỏe 24H

Mất ngủ mạn tính, nguy hiểm tới sức khỏe

Giấc ngủ có tầm quan trọng rất lớn đối với sức khoẻ của mỗi con người. Thế nhưng, không ít người mắc phải căn bệnh mất ngủ, ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ và nếu bệnh kéo dài có thể để lại nhiều hệ luỵ sức khoẻ không ngờ tới, thậm chí là tử vong.
15:04 - 09/11/2023

Mất ngủ mạn tính, nguy hiểm tới sức khỏe

      Tình trạng bệnh mất ngủ của bà Nguyễn Thị Lập đã kéo dài suốt 3 tháng sau khi nhập viện chữa bệnh cao huyết áp và tim mạch. Bà liên tục phải di chuyển tới Bệnh viện Tâm thần Hà Nội thăm khám và kê đơn thuốc liều cao để kiểm soát tình trạng mất ngủ. Tình trạng khó ngủ về đêm kéo dài ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ của bệnh nhân.

      Rối loạn giấc ngủ có rất nhiều thể bệnh, trong đó là mất ngủ, ngủ nhiều hoặc rối loạn nhịp giấc ngủ. Tuy nhiên, tình trạng mất ngủ ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi, tỉ lệ người mắc phải lên đến khoảng 30% đến 40%. Bệnh nhân có thể mất ngủ trong một giai đoạn ngắn hoặc mất ngủ mãn tính kéo dài gây ảnh hưởng đến phục hồi chức năng của cơ thể. 

      Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ, trong đó có những tình trạng không có căn nguyên hoặc do ảnh hưởng tâm lý. Đối với tình trạng không có căn nguyên, bệnh nhân cần được điều trị bằng thuốc hoặc giải quyết vấn đề tâm lý nếu tình trạng bệnh đến từ ảnh hưởng của tâm lý.

Thực hiện: Vũ Vy - Đức Thành