Video Tin trong nước

Mây tre đan Đống Vũ - Mộc mạc hồn quê

Những đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của làng nghề mây tre đan Đống Vũ (Hà Nội), qua bao đời nay, không chỉ gìn giữ nghề mây tre đan của cha ông mà còn phát triển nghề trong đời sống hôm nay để từng sản phẩm mây tre đan được lan tỏa đi muôn nơi.
18:31 - 17/07/2024

MÂY TRE ĐAN ĐỐNG VŨ – MỘC MẠC HỒN QUÊ

Là một cựu chiến binh, vào những năm 90, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, ông Nguyễn Văn Thìn gây dựng xưởng sản xuất mây tre đan từ chính nghề truyền thống của làng mình để mong muốn giúp nghề của cha ông phát triển. Từ những khó khăn, trở ngại ban đầu, dần dần ông đã thành lập Tổ hợp Mây tre đan xuất khẩu Thành Long. Từ những sản phẩm mây tre đan bình dân truyền thống, ông phát triển đa dạng mẫu mã sản phẩm và cho ra đời những mặt hàng có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu.

Để có được sản phẩm mây tre đan bền chắc và đẹp mắt thì nguồn nguyên liệu là tre, nứa, mây phải được tuyển chọn loại tốt. Nguyên liệu được chẻ nhỏ và mỏng đảm bảo độ đều như nhau, rồi được đem phơi khô. Nan được chẻ bằng tay đối với những phần tre để cạp vành. Còn nan để đan tấm mê thì chủ yếu đã được chẻ bằng máy để năng suất cao hơn. Với sự khéo léo, cần mẫn, những người thợ Đống Vũ tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi để ngồi đan. 

Để làm ra những sản phẩm bền, đẹp, người thợ phải trau chuốt trong từng công đoạn. Ở công đoạn cạp đòi hỏi tay nghề của người thợ cao hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn. Từ tấm mê, người thợ đưa vào khuôn và khéo léo tạo hình cho sản phẩm được vuông vức và đẹp mắt. Những sợi nan kết nối với nhau ở công đoạn đan ở cùng một mặt phẳng bỗng chốc được tạo khối, tạo hình trở thành một sản phẩm đẹp mắt có tính ứng dụng cao trong đời sống.

Ngày nay, ngoài làm những sản phẩm truyền thống, người làng Đống Vũ còn làm theo yêu cầu của khách hàng. Sản phẩm truyền thống của nghề mây tre đan Đống Vũ trước đây chỉ là những cái rổ, rá, dần, sàng… nay đã được phát triển theo hướng đa dạng sản phẩm mang tính ứng dụng vào đời sống hiện đại.

Dù nghề mây tre đan truyền thống chịu nhiều tác động của thị hiếu người tiêu dùng trong cuộc sống hiện đại những người dân Đống Vũ ngày ngày vẫn miệt mài làm nghề bởi niềm đam mê và tình yêu với nghề truyền thống. Với tinh thần luôn học hỏi cái mới và sáng tạo được thể hiện trên từng sản phẩm, người dân Đống Vũ luôn nỗ lực để nghề luôn được gìn giữ, kế thừa và phát triển để thương hiệu mây tre đan Đống Vũ vang xa./.

Thực hiện: Việt Hoa - Trọng Đại - Thuỳ Linh