Video Tin trong nước

Mở cửa nhưng có kiểm soát để phục hồi nền kinh tế

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cần tiếp tục mở cửa để phục hồi kinh tế nhưng có kiểm soát chặt chẽ.
20:02 - 03/10/2020

Việt Nam là nước tăng trưởng dương duy nhất ở khu vực ASEAN từ đầu năm đến nay. Đó là một kết quả tích cực song vẫn còn một số thách thức trong phát triển kinh tế xã hội năm 2020, nhất là các ngành tài chính ngân hàng, ngành công nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng, xuất khẩu tiếp tục gặp khó khăn do Covid-19. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, diễn ra ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cần tiếp tục mở cửa để phục hồi kinh tế nhưng có kiểm soát chặt chẽ.

Thủ tướng chỉ rõ lĩnh vực xây dựng như vật liệu xây dựng, bất động sản là kênh tăng trưởng quan trọng cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Dịch vụ chịu tác động lớn và đang phục hồi chậm, thủ tướng yêu cầu phải có biện pháp để kích cầu mạnh mẽ hơn nhất là những thành phố lớn, đặc biệt là ngành công thương cần phải tổ chức lại thị trường. Tín dụng tăng trưởng còn thấp, rủi ro nợ xấu gia tăng do sức cầu còn yếu. 

Để đạt được mục tiêu kép thủ tướng đề nghị không được chủ quan lơ là để dịch bệnh bùng phát trở lại, yêu cầu các cấp các ngành nhất là hai thành phố lớn kiểm soát chặt chẽ tất cả các nguồn nhập cảnh vào Việt Nam đặc biệt lưu ý nhập cảnh trái phép. 

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành các địa phương ưu tiên đào tạo lao động để nâng cao năng suất hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Tiếp tục ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu bộ Kế hoạch đầu tư tích cực tháo gỡ Cho các nguồn vốn đặc biệt là vốn ODA. Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đầu tư tư nhân bao gồm cả đầu tư trong nước và FDI. Bộ Công Thương chủ trì các kế hoạch triển khai nghị quyết 115 về các giải pháp thúc đẩy để phát triển công nghiệp hỗ trợ. Thủ tướng đề nghị các bộ liên quan sớm đề xuất gói hỗ trợ an sinh xã hội bổ sung đợt 2 và tạo thuận lợi cho giải ngân tốt hơn nữa. Chính phủ xác định công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật để kiểm soát tham nhũng, tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, xử lý dứt điểm những vấn đề tồn tại. Các bộ, các ngành theo phân công khẩn trương hoàn thành chuẩn bị báo cáo, dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.