Video Tin trong nước

Mô hình phát triển tài sản trí tuệ tiêu biểu tỉnh Hưng Yên

Thời gian qua, Hưng Yên là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có số lượng đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cao nhất cả nước. Đến nay, 30 sản phẩm đặc thù và chủ lực của tỉnh đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
20:27 - 06/11/2023

MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ TIÊU BIỂU TỈNH HƯNG YÊN

Từ giữa năm 2022, HĐND tỉnh Hưng Yên đã có nghị quyết hỗ trợ 30 triệu đồng/đơn đăng ký bảo hộ sáng chế và đăng ký bảo hộ, công nhận giống cây trồng mới trong nước, 15 triệu đồng/văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu. Hỗ trợ 60 triệu đồng/đơn được chấp nhận hợp lệ, các văn bản tương ứng theo quy định của tổ chức quốc tế hoặc quốc gia nộp đơn.

Hương thôn Cao, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên là một trong các sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ từ năm 2017. Gần 90 hộ trong hội làng nghề đã có ý thưc hơn trong việc sản xuất, xây dựng, giữ gìn và phát triển thương hiệu sản phẩm truyền thống của làng nghề có từ vài trăm năm nay. 

Đối với cam Hưng Yên, từ khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, các hộ trồng cam đã có ý thức hơn trong việc sản xuất. Các sản phẩm không chỉ có mẫu mã đẹp mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, trên mỗi quả cam đều có tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ. Trên mỗi hộp cam đều có các chỉ dẫn địa lý gắn với vùng trồng, tên hợp tác xã hay chủ hộ sản xuất. Trách nhiệm trong mỗi sản phẩm của người trồng đã được nâng lên.

Ngoài tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo để trang bị kiến thức cho các hộ dân có đơn đăng ký và đã được cấp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, các ngành chức năng, địa phương tại Hưng Yên cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, quảng bá sản phẩm; xây dựng và bảo vệ thương hiệu quy hoạch vùng trồng; làm đường giao thông để các hộ dân, HTX mở rộng sản xuất, lưu thông hàng hoá.

Thực hiện: Bá Phước – Hoàng Linh – Anh Phương