Video Tin trong nước

Một thoáng bình yên Song Tử Tây

Đảo Song Tử Tây nằm ở cực Bắc quần đảo Trường Sa, cách Cảng Cam Ranh 308 hải lý, có diện tích hơn 210.000m2. Nhìn từ xa, đảo như một thành phố thu nhỏ, thanh bình mọc lên giữa đại dương với màu xanh của cỏ cây hoà với màu xanh của biển trời.
16:41 - 01/07/2024

Một thoáng bình yên Song Tử Tây

Đảo Song Tử Tây là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn công tác số 20 trên hải trình đến với Trường Sa. Sau gần 1 ngày lênh đênh trên biển, vượt quãng đường hơn 300 hải lý (hơn 600km), chúng tôi đã tận mắt nhìn thấy hòn đảo với hình bầu dục, lòng đảo trũng xung quanh, nhìn từ xa như một thành phố thu nhỏ giữa đại dương. Đặt chân đến đảo đúng vào lúc trời đổ mưa, nếu ở đất liền thì có chút bất tiện, nhưng vì trên đảo hơn 4 tháng chưa có mưa, nên chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì được đón “cơn mưa vàng”, bởi trên đảo, tài nguyên quý giá nhất chính là nước ngọt.

Đón đoàn chúng tôi, ngoài lính đảo còn có cả những người phụ nữ với những nụ cười rạng rỡ. Họ là cư dân đã cùng gia đình ra gắn bó với đảo. Sau gần 50 năm giải phóng, đảo Song Tử Tây giờ đây đã thay đổi rất nhiều. So với các đảo khác trên Quần đảo Trường Sa, đảo có nhiều công trình: chùa, di tích, di sản đặc biệt, tạo nên điểm nhấn thú vị. 

Trong những năm qua, nhiều công trình đã được xây dựng trên đảo như nhà văn hoá, khu tưởng niệm Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, trụ sở UBND xã, trường học, khu bệnh xá... Từ năm 2010, hệ thống năng lượng gió và mặt trời đã được đưa vào khai thác, sử dụng góp phần nâng cao đời sống của quân và dân trên đảo... Quân và dân Song Tử Tây cũng tích cực trồng cây, bảo vệ màu xanh trên đảo.

Chừng vài tiếng đồng hồ ít ỏi trên đảo không thể đủ để khám phá hết Song Tử Tây nhưng đã in sâu vào lòng mỗi chúng tôi niềm tự hào và nhung nhớ. Tự hào về công sức thầm lặng của bao người đi trước đã khai phá và gìn giữ dải đảo tươi đẹp này để rồi mãi nhung nhớ về hòn đảo xanh mướt, bình yên mà kiêu hãnh, hiên ngang giữa biển trời tổ quốc./.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải