Video Tin trong nước

Mùa lác ở Vũng Liêm

Những ngày này, đi dọc con đường từ thị trấn Vũng Liêm xuyên qua các xã Trung Thành Tây, Trung Thành Đông của huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, đâu đâu cũng thấy những cánh đồng lác (hay còn gọi là cây cói) xanh rì.
20:51 - 17/06/2021

Đây là thời điểm bà con nông dân nơi này đang vào mùa thu hoạch hối hả, tất bật, tạo nên khung cảnh hết sức đẹp mắt và sống động.

Được coi là “thủ phủ” của cây lác (hay còn gọi là cói) của cả huyện với diện tích hơn 220ha trong tổng số 300ha. Lác vốn là một loại cây cỏ hoang dại, dễ trồng, không kén đất và có thể thích ứng với điều kiện hạn, mặn như ở Vũng Liêm. Đặc biệt, cây lác chỉ cần trồng một lần, bón phân đúng định kỳ, có thể thu hoạch liên tiếp 7 – 8 năm, thậm chí 10 năm. Cách 4 - 5 tháng sẽ cho thu hoạch một lần.

Vào mùa thu hoạch lác, người nông dân ra đồng từ rất sớm. Họ thường làm việc theo nhóm, mỗi người phụ trách một công đoạn. Việc nặng nhọc thường đàn ông đảm nhiệm. Mùa thu hoạch lác thường kéo dài cả tháng. Một công lác cho trung bình 1,2 - 1,6 tấn mỗi vụ với thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nhờ đó mà hàng chục năm qua, bà con nơi đây thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Thời gian gần đây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã có chuyến khảo sát về tiềm năng du lịch huyện Vũng Liêm và thống nhất nơi đây có đầy đủ điều kiện để trở thành điểm đến mới, hấp dẫn trên địa bàn tỉnh. 

Cách đây chừng vài năm, Vũng Liêm cũng cho phát triển thêm nghề sản xuất chiếu từ chính cây lác trồng trên địa bàn. Như vậy, khi đến Vũng Liêm, ngoài việc trải nghiệm vẻ đẹp sông nước, thăm quan các vườn cây trái, làng nghề ở cù lao Dài, du khách còn có cơ hội đắm mình trong vẻ đẹp của những cánh đồng lác và tìm hiểu thêm về nghề sản xuất chiếu của địa phương này.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.