Video Tin trong nước

Mùa quả ngọt bên dòng sông Mã

Hơn 60 năm bén rễ và phủ xanh vùng đất Sơn La, sản phẩm nhãn Sông Mã đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản Việt Nam. Một mùa quả ngọt lại về với bà con trong niềm vui được mùa, được giá và sẵn sàng vươn ra thế giới.
17:19 - 23/07/2023

Mùa quả ngọt bên dòng sông Mã

Giữa mảnh vườn rộng hơn 1 ha, từng chùm nhãn chín xếp tầng, xếp lớp; quả nhãn căng tròn với lớp vỏ vàng nâu nổi bật giữa nền trời. Đây là thành quả nhiều năm vun trồng, chăm sóc của gia đình ông Đương ở xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã.

Không chỉ là những vườn nhãn đơn lẻ, những năm gần đây, người dân Sông Mã đã liên kết, tham gia các hợp tác xã để cùng sản xuất, xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm nhãn vươn xa.

Ngoài việc tiêu thụ thông qua các chuyến hàng ngược xuôi, thì gần 3.000 lò sấy trên địa bàn huyện cũng đã khởi động, sẵn sàng phục vụ sơ chế mùa long nhãn năm nay.

Huyện Sông Mã hiện có trên 7.500 ha, sản lượng năm nay khoảng 70.000 tấn. Riêng với nhãn rải vụ, đến nay đã thu hoạch hơn 10.000 tấn quả tươi, giá bán ổn định từ 20 - 35 nghìn đồng/kg.

Không chỉ xây dựng thương hiệu, vị trí vững chắc tại thị trường nội địa, Sơn La đã định hướng lộ trình để nhãn Sông Mã từng bước chinh phục thị trường quốc tế. Đến nay, Sông Mã đã được cấp gần 50 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc, Úc, New Zealand, với diện tích gần 500 ha.

Thực hiện: Thanh Thủy - Lê Hạnh - VOV Tây Bắc