Video Tin trong nước

Mỹ trao trả quan tài mạ vàng của Nedjemankh về Ai Cập

Mới đây, Ủy viên công tố quận Manhattan, New York, Mỹ đã tuyên bố trao trả lại chiếc quan tài mạ vàng của Nedjemankh cho Ai Cập sau khi chiếc quan tài bị đánh cắp vào năm 2011.
08:52 - 27/09/2019

Cỗ quan tài gỗ mạ vàng này được chế tạo tại Ai Cập từ khoảng năm 150 đến năm 50 trước công nguyên. Chữ viết được khắc tên quan tài là Nedjemankh - Cái tên tối cao dành cho thầy tu của vị thần Heryshaf. 

Năm 2017, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan  đã mua lại quan tài này với giá khoảng 4 triệu USD. Sau khi được trưng  bày tại bảo tàng từ tháng 7 năm 2018, chiếc quan tài đã thu hút gần 450 nghìn lượt du khách đến tham quan. Nhưng sau khi phát hiện đây là chiếc quan tài bị đánh cắp, bảo tàng đã quyết định gỡ bỏ khỏi phòng trưng bày vào tháng 2 năm 2019.

Sau cuộc nổi dậy năm 2011, các băng nhóm tội phạm ở Ai Cập đổ xô đào bới lăng mộ của các Pharaoh nhằm săn lùng cổ vật quý giá. Ngoài các khu vực khảo cổ, bọn trộm còn tấn công cả Bảo tàng Ai Cập tại thủ đô Cairo, nơi lưu trữ các cổ vật quý giá của các Pharaoh lớn nhất tại Ai Cập. Các nhà khảo cổ học và cổ vật đang ra sức ngăn chặn nạn buôn lậu, đồng thời liên tục để mắt đến các cuộc mua bán đấu giá ở châu Âu và châu Mỹ vì các hiện vật có thể xuất hiện trong các buổi đấu giá này./.

Mời quý vị theo dõi các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây.