Video Tin trong nước

Năm 2020: Sức sống mạnh mẽ của âm nhạc Việt trong đại dịch Covid-19

Năm 2020, âm nhạc đã thể hiện sức mạnh động viên tinh thần và trở thành công cụ truyền thông hữu hiệu. Trong ngày cuối năm này, hãy cùng nhìn lại những đóng góp và sự phát triển của âm nhạc trong đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
11:58 - 01/01/2021

Năm 2020 có thể coi là một năm ảm đạm trên tất cả các lĩnh vực, kể cả lĩnh vực văn hóa, du lịch khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Nằm trong nỗ lực chung cùng chính phủ “chống dịch như chống giặc”, âm nhạc đã thể hiện sức mạnh động viên tinh thần và trở thành công cụ truyền thông hữu hiệu. Trong ngày cuối năm này, hãy cùng nhìn lại những đóng góp và sự phát triển của âm nhạc trong đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Có thể nói, chưa bao giờ dòng chảy âm nhạc được khơi nguồn mạnh mẽ, tuôn trào như trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Với nguồn cảm hứng xuyên suốt là sự tận tâm cao cả của các y bác sĩ, những người chưa một lần nề hà gian khó nơi tuyến đầu chống dịch và tình người giữa những ngày dịch bệnh, các bài hát cứ thế ra đời.

Bên cạnh những ca khúc được Bộ Y tế, các cơ quan chức năng đặt hàng và sử dụng thành bài hát chính thức để tuyên truyền như Ghen Cô Vy, Thank you - Những chiến binh thầm lặng, Tiễn Covid, Bao la những trái tim hồng, Việt Nam ơi! Đánh bay Covid, Tự hào Việt Nam, Niềm tin chiến thắng... là rất nhiều bài hát để lại xúc cảm mạnh mẽ cho người nghe của đông đảo nghệ sĩ lẫn người sáng tác không chuyên. Đó là các ca khúc: Người mẹ áo trắng, Những bông hoa nở giữa mùa dịch, Hãy ở nhà khi Tổ quốc cần, Ngủ một chút đi anh, Stay at home, Ngộ, Bài ca chống giặc dịch Covid-19, Việt Nam sẽ chiến thắng…

Năm 2020, cho dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng âm nhạc Việt có sự phát triền cả chất và lượng trong âm nhạc khu vực và toàn cầu. Nếu như đầu năm, âm nhạc Việt bị chững lại vì dịch bệnh Covid-19, sau đó rộ lên trào lưu cover lại các bản hit cũ đặt lời mới theo nội dung phòng chống dịch bệnh, và đến khi Việt Nam thành công trong khống chế Covid-19, đã trở thành niềm cảm hứng tiếp thêm năng lượng tích cực để cánhạc sĩ, ca sĩ tung các sản phẩm của mình nung nấu trong thời gian dài tạm ngủ yên. 

Một điều thú vị là gần như hơn nửa ca khúc được Google Việt Nam thống kê trong xu hướng tìm kiềm nhiều nhất trong năm 2020 lại trùng với Top 10 MV nổi bật nhất Youtube của làng nhạc Việt năm 2020. Chứng tỏ, năm 2020, cho dù dịch bệnh nhưng thị trường âm nhạc Việt vẫn có sự phát triền mạnh mẽ, đáp ứng thị hiếu của công chúng và có nhiều đổi mới theo xu thế hiện đại./.

Thực hiện: Thế Hùng, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.