Video Tin trong nước

Năm 2024 ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tạo ra khí thế mới, động lực mới, thành công mới

Sáng ngày 3/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh thành trên cả nước.
15:12 - 04/01/2024

NĂM 2024 NGÀNH VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH SẼ TẠO RA KHÍ THẾ MỚI, ĐỘNG LỰC MỚI, THÀNH CÔNG MỚI

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2023 toàn ngành đã tập trung tham mưu trúng, đúng, kịp thời cho cấp ủy đảng trong việc cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về văn hóa. Nhận thức về văn hóa đã có sự thay đổi theo hướng tích cực và cho phép kỳ vọng “Nhận thức đúng sẽ hành động đẹp”. Công tác xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng con người văn hóa đã đi đúng hướng; Quan tâm mạnh mẽ hơn tới việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Đặc biệt lĩnh vực du lịch đã về đích với kết quả rất ấn tượng, vượt mức kế hoạch đặt ra, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. 

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành văn hóa thể thao và du lịch, trong đó đã bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã hoàn thành 133 trong số 148 nhiệm vụ Chính phủ giao trong năm 2023 (đạt 90% mục tiêu đề ra). 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chúc mừng những kết quả quan trọng mà toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên, người lao động, những người làm công tác văn hóa thể thao và du lịch trên cả nước đã đạt được trong năm 2023, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức như:Thể chế, cơ chế, chính sách cho văn hóa thể thao và du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật; một số lĩnh vực còn thiếu văn bản pháp luật điều chỉnh như lĩnh vực văn học; thể chế về tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh vực văn hoá chậm được hoàn thiện; Chính sách bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc chưa hoàn thiện…

Cùng với việc chỉ ra những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, Thủ tướng yêu cầu ngành văn hóa thể thao và du lịch trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 cần tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về văn hóa, tập trung hoàn thiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; Khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 và Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới. 

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Bộ cần tổ chức đánh giá, tổng kết việc thi hành Luật Du lịch 2017; Sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phấn đấu năm 2024, ngành Du lịch đón và phục vụ 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt 850 nghìn tỷ đồng.

Thủ tướng đề nghị ngành văn hóa thể thao và du lịch quan tâm đến chính những người làm trong các lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch, tạo điều kiện tốt nhất để họ yên tâm công tác, cống hiến.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương