Video Tin trong nước

Nam Định: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực

Nam Định không chỉ có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn có những món ăn đặc sản ngon trứ danh. Việc thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định sẽ giúp việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực này được lan tỏa mạnh mẽ hơn.
19:37 - 28/03/2021

Nam Định là tỉnh có vị trí địa lý nằm ở trung tâm vùng phía Nam đông bằng Sông Hồng, là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, trong đó phải kế đến văn hóa ẩm thực. Từ xa xưa, nhiều món ăn của Nam Định đã nổi tiếng và làm nức lòng các du khách, nhân dân mỗi khi về với Nam Định. Một trong số đó là món phở bò Nam Định. Phở bò Nam Định hấp dẫn du khách từ bánh phở sợi nhỏ dai mà không cứng và mềm nhưng không bị nhão kết hợp với nước dùng có chút béo thơm ngậy, có hương vị đậm đà, thanh thanh. Phở bò Nam Định khiến du khách “dễ nghiện” bởi một số gia đình đã chế biến, gia giảm hương liệu tạo thành công thức gia truyền, tạo vị đặc trưng.

Tuy nhiên, hiện nay bước vào thời kỳ hội nhập, nhiều món ăn truyền thống và cách chế biến đang dần mai một. Để bảo tồn văn hóa ẩm thực, một loại hình di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Nam Định nói riêng và của dân tộc nói chung rất cần có một Hiệp hội để chung tay sưu tầm, nghiên cứu, phát huy gía trị văn hóa ẩm thực dân gian và hiện đại. Chính vì vậy, hiệp hội văn hóa ẩm thực Nam Định đã được thành lập.

Năm 2021, Hội Kỷ lục gia Việt Nam ban hành quyết định xác lập Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. Trong đó, bún đũa, phở bò Nam Định đã được bầu chọn vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam; Kẹo Sìu Châu bầu chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. Với việc ra đời và đóng góp của Hiệp hội Văn hóa ấm thực Nam Định, chắc chắn trong tương lai sẽ còn nhiều loại ẩm thực của Nam Định được tôn vinh là đặc sản của Việt Nam và thế giới, điều này không chỉ chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc mà còn là điều kiện để Nam Định đẩy mạnh phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện: Tiến Dũng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.