Video Tin trong nước

Nam giới cần vào cuộc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Dù mới tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình LHQ từ năm 2014, song Việt Nam đã có 16% cán bộ tham gia là nữ. Tại các phái bộ, nữ quân nhân Việt Nam hoạt động ở nhiều vị trí với vai trò khác nhau và đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
21:07 - 22/12/2023

Nam giới cần vào cuộc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Là nữ sĩ quan đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ và cũng đã có 2 lần lên đường sang phái bộ thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ nên Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga hiểu rất rõ những khó khăn, vất vả mà các nữ quân nhân gặp phải. Ngoài sự nỗ lực của bản thân thì sự giúp đỡ của các đồng nghiệp nam giới tại phái bộ đã giúp chị hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác của mình.

Với khả năng làm mềm hóa tình hình xung đột, căng thẳng và sự linh hoạt, hiệu quả trong giải quyết các thách thức phi truyền thống, các nữ quân nhân Việt Nam đã khẳng định một điều rằng, phụ nữ là một phần quan trọng không thể thiếu trong tiến trình hòa bình và chính trị.

Để nâng cao vai trò và sự tham gia nhiều hơn của nữ giới trong hoạt động GGHB LHQ thì nam giới có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt là trong việc lắng nghe và khuyến khích các nữ đồng nghiệp hay cấp dưới, tôn trọng và đánh giá đúng mức những đóng góp của phụ nữ, loại bỏ các rào cản cản trở phụ nữ tham gia tối đa và phát huy vai trò của mình… Trong môi trường mà phụ nữ thấy được trao quyền sẽ thúc đẩy họ tham gia đầy đủ và hiệu quả hơn.

Tham gia hoạt động GGHB LHQ được đánh giá là nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm và đối với các nữ quân nhân, những khó khăn, thách thức đó lại nhân lên gấp bội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân và sự cảm thông, chia sẻ giúp đỡ của các đồng đội nam giới, lực lượng nữ quân nhân Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ, được chỉ huy phái bộ đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, khả năng hoàn thành nhiệm vụ, khả năng thích ứng với các yêu cầu khác nhau của công việc./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Trọng Khánh - Chí Phương