Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nam giới thường chủ quan khi mắc bệnh lupus ban đỏ

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống chủ yếu gặp ở phụ nữ, số lượng nam giới mắc rất ít. Chính vì điều này đã khiến nam giới chủ quan không khám để phát hiện sớm bệnh mà điều trị kịp thời
19:36 - 04/05/2023

Bệnh nhân nam này chỉ phát hiện bệnh khi gặp phải đợt cấp suy nội tạng, phải nằm điều trị cả tháng ở Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi ra viện, anh vẫn tiếp tục làm công việc cơ khí ngoài trời nắng nóng, anh cho rằng mình có sức khoẻ tốt nên có thể chống đỡ được bệnh tật mà không giữ gìn sức khoẻ.

Trong buổi lễ kỷ niệm ngày bệnh nhân lupus ban đỏ thế giới có hàng trăm bệnh nhân nữ, duy chỉ có 2 nam giới tham gia và đảm nhận việc công việc trang trí sân khấu cho buổi lễ. Họ là bệnh nhân mắc bệnh lupus giống nữ giới, số lượng bệnh nhân nam mắc bệnh rất ít  nhưng chuyển biến bệnh hoặc gặp phải những cơn cấp thường nặng hơn nữ giới.

Ánh nắng là kẻ thù số 1 gây những đợt cấp cho bệnh nhân lupus ban đỏ, trong khi phần lớn bệnh nhân nam không có biện pháp phòng hộ khi ra nắng, có những bệnh nhân vẫn còn làm công việc nặng nhọc ngoài trời đã dẫn tới những biến chứng ở bệnh nhân nam tiến triển rất nhanh và nguy hiểm tới tính mạng. Bác sỹ khuyến cáo nam giới cần hiểu đúng về bệnh để có biện pháp bảo vệ mình nhằm duy trì sự sống lâu dài.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn