Video Tin trong nước

Nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ

Chương trình đánh giá năng lực (CEPPP), các sĩ quan, học viên của 18 quốc gia thành viên ADMM+ đã tăng cường năng lực, khả năng phối hợp hiệp đồng trong chuẩn bị và triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ.
14:47 - 21/09/2023

Nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ

Đây là tình huống giả định tại Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc ở Carana thực thi nhiệm vụ GGHB và bảo đảm an ninh sau khi chiến tranh kết thúc, một phân đội công binh đang thi công mở rộng trại tị nạn giúp cải thiện cuộc sống của người dân, cách Sở Chỉ huy phân khu 2 khoảng 120 km, không may máy xúc chạm phải mìn chống tăng còn sót lại sau cuộc nội chiến, khiến một người bị thương nặng, 2 người bị thương nhẹ.

Để xử lý sự cố này, các lực lượng từ quan sát viên quân sự, công binh, quân y đều phải tuân thủ theo các quy định chuẩn Liên hợp quốc về xử lý hiện trường, sơ cứu thương y tế, phân loại thương tích, vận chuyển nạn nhân, báo cáo cơ quan cấp trên cũng như cơ quan phái bộ…Đặc biệt, như trong trường hợp giả định này có người bị thương nặng thì cần báo cáo đề xuất Sở Chỉ huy phái bộ chấp thuận việc vận chuyển y tế đường không lên tuyến trên, điều máy bay trực thăng cứu hộ trên không tới hiện trường.

Tình huống thực hành chỉ diễn ra trong khoảng 1 giờ nhưng đã thể hiện rõ sự phối hợp hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ giữa 3 bộ phận quan sát viên quân sự, công binh và quân y ở địa bàn phái bộ.

Tham gia Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia GGHB LHQ lần này có các giảng viên, sĩ quan, học viên của 18 quốc gia thành viên ADMM+. Kịch bản nội dung huấn luyện đã được chủ nhà Việt Nam và quốc gia đồng chủ trì Nhật Bản xây dựng sát với thực tiễn với nhiều cấp độ đã phản ánh rõ nét những kinh nghiệm về huấn luyện và chuẩn bị lực lượng tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc của Việt Nam cũng như các kinh nghiệm tốt từ các nước ADMM+.

Việc tổ chức thành công Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động GGHB LHQ, Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021-2023) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của Việt Nam trong việc chuẩn bị và tham gia làm nhiệm vụ GGHB LHQ. Đồng thời cùng với Nhật Bản, các quốc gia thành viên trong ADMM+ nâng cao khả năng, năng lực, sự phối hợp hiệp đồng trong quá trình chuẩn bị và tham gia làm nhiệm vụ GGHB LHQ./.


Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng