Video Tin trong nước

Nâng cao kỹ năng và giải pháp về thực hiện phóng sự tài liệu phát thanh

Nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng VN, LCH nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam, Chi hội nhà báo Ban VOV2 phối hợp với TT đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông Đài TNVN tổ chức hội thảo “Phóng sự tài liệu phát thanh: Kỹ năng và giải pháp”.
08:40 - 15/06/2023

Nâng cao kỹ năng và giải pháp về thực hiện phóng sự tài liệu phát thanh

      Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất, phóng sự tài liệu phát thanh là một thể loại khó và đòi hỏi kỹ năng sản xuất, biên tập ở trình độ cao. Bên cạnh việc tập trung tái hiện, phản ánh con người, sự kiện có thật, không chỉ mang tính “giải trí” đơn thuần mà còn để khám phá, thấu hiểu. Phóng sự tài liệu phải kể được một câu chuyện có sức thuyết phục, truyền đạt thông điệp hoặc cung cấp thông tin chi tiết, dù có thể đưa ra giải pháp cho một vấn đề hoặc đơn giản chỉ ra một vấn đề, nhưng nhất định phải có sự tan tỏa trong xã hội, tác động đến suy nghĩ và hành động của công chúng. 

      Với 2 phiên thảo luận: Thực trạng sản xuất phóng sự tài liệu và Kinh nghiệm sản xuất phóng sự tài liệu quốc tế và giải pháp sản xuất phóng sự tài liệu, hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết về phóng sự tài liệu, cả về cơ sở lý luận, thực tiễn, kỹ năng sản xuất cũng như nhiều giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng sản xuất phóng sự tài liệu phát thanh.

      Với sự quan tâm của lãnh đạo Đài TNVN trong việc thúc đẩy các Ban biên tập thực hiện phóng sự tài liệu, ngoài việc dành nhiều giải báo chí trong nước, 3 năm trở lại đây, năm nào Đài TNVN cũng có tác phẩm phóng sự tài liệu lọt vào vòng chung khảo giải thưởng của Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á – Thái Bình Dương (ABU): tác phẩm “Hạnh phúc của người tí hon vĩ đại” (VOV2) đạt giải Khuyến khích ABU năm 2020; Tác phẩm “Đừng từ bỏ”, giải đặc biệt của Ban Giám khảo năm 2021; Tác phẩm “Không gục ngã”, đạt giải Khuyến khích năm 2022./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh – Chí Phương